แนะเทคนิคเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ฉบับเด็กสายกิจกรรม

ช่วงวัยเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย เป็นช่วงเวลาที่น้อง ๆ หลายคนจะได้ทำการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ ๆ  และได้ค้นหาตัวตนที่แท้จริงหรือสิ่งที่ตัวเองชอบ ไปพร้อม ๆ กับการเรียนหนังสือและเตรียมตัวสอบวัดผล แต่บางครั้ง การทำ 2 อย่างนี้ไปพร้อม ๆ กัน ก็อาจจะสร้างความลำบากใจหรือส่งผลกับการแบ่งเวลาของน้อง ๆ อยู่ไม่น้อย

ในเมื่อกิจกรรมที่ชอบก็ต้องทำ การเรียนการสอบก็ทิ้งไม่ได้ แบบนี้น้อง ๆ สายทำกิจกรรมจะเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันยังไงได้บ้างนะ? วันนี้พี่ The Planner สถาบันติวสอบเข้าคณะอินเตอร์ มีเทคนิคดี ๆ ง่าย ๆ จัดระเบียบชีวิตการเรียนและการทำกิจกรรมได้แบบเป๊ะเวอร์มาฝากกัน

  1. ตั้งเป้าหมายของเราให้ชัดเจน

การมีเป้าหมายในการเดินทางของตัวเองก่อน จะทำให้ตัวน้อง ๆ มองเห็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพตนเอง และมองเห็นเส้นทางที่จะเดินไปถึงเป้าหมายได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การมีเป้าหมายที่แน่นอน ยังช่วยให้น้อง ๆ กรองสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำออกไป และมีเวลามาโฟกัสกับเป้าหมายทางการศึกษาของตนเองได้มากขึ้น

และสำหรับน้องคนไหนที่ยังไม่รู้เป้าหมายที่แท้จริงของตัวเอง ให้ลองมองหาจากกิจกรรมที่ตัวเองรัก สิ่งที่ตัวเองชอบทำ และมีความสุขที่ได้อยู่กับมันดู สิ่งนั้นอาจจะเป็นอะไรที่เราตามหามาตลอดก็ได้ เช่น หากน้อง ๆ ชอบกิจกรรมวาดภาพ ชอบดูงานออกแบบศิลป์ต่าง ๆ การลองหาโอกาสเข้าไปทำกิจกรรมทางด้านนี้ด้วยตัวเอง หรือลองค้นข้อมูลการสอบและคณะเรียนในด้านนี้ ก็อาจจะช่วยให้น้องพบจุดหมายทางการศึกษาของตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้นได้

  1. กำหนดแพลนการเรียนและการทำกิจกรรม

การที่น้อง ๆ จัดแพลนการทำสิ่งต่าง ๆ ของตัวเองให้ดี ก็เพื่อลดโอกาสเกิดการซ้ำซ้อนของงาน หรือกินเวลาส่วนใดส่วนหนึ่งของกันและกัน และเมื่อน้อง ๆ รู้กำหนดการคร่าว ๆ ว่าจะต้องเรียนอะไร/สอบวันไหน หรือมีกิจกรรมที่ต้องไปทำ/แข่งขันในวันไหนแล้ว ให้ลองเขียนแผนการทำสิ่งต่าง ๆ ลงปฏิทิน หรือทำ To Do List ในแต่ละเดือนหรือแต่ละช่วงเวลา ก็จะทำให้น้อง ๆ จัดลำดับความสำคัญกับสิ่งต่าง ๆ ได้ มีเวลาอ่านหนังสือสอบมากขึ้น และเตรียมพร้อมกับทุกกิจกรรมที่จะเข้ามาได้ดียิ่งขึ้น

  1. หมั่นทบทวนความรู้และข้อสอบเก่าบ่อย ๆ

ไม่ว่าน้อง ๆ จะมีเวลาเรียนและการทำกิจกรรมที่ลงตัวมากแค่ไหน หากไม่กลับมาทบทวนหรือสรุปผลกับสิ่งที่เรียนไปเลย ก็อาจจะทำให้น้อง ๆ ได้ผลลัพธ์ทางการสอบที่ไม่ตรงตามที่คาดหวังก็เป็นได้ การหมั่นทบทวนความรู้และข้อสอบเก่าบ่อย ๆ จะเป็นตัวที่ช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจเนื้อหาทางการเรียนได้ดีมากขึ้น มองเห็นภาพสอบจริงมากขึ้น และนอกจากนี้ การฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อย ๆ ยังช่วยให้น้อง ๆ คุ้นเคยกับสถานการณ์การสอบ และสามารถจับทางข้อสอบรอบถัดไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องคร่ำเคร่งอ่านหมดทุกเนื้อหาโดยไม่จำเป็นก่อนวันสอบจริงเลย

  1. มีเวลาพักผ่อนหรือคลายเครียดบ้าง

การเตรียมสอบและทำกิจกรรมไปพร้อม ๆ กัน บางครั้ง อาจทำให้น้อง ๆ รู้สึกเหนื่อยล้า หรือเคร่งเครียด และหากสะสมความเหนื่อยล้าแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็อาจส่งผลต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของน้อง ๆ โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น จึงควรจัดระเบียบตารางงานให้ได้มีเวลาพักผ่อนบ้าง ได้หยุดเพื่อดูแลตัวเองบ้าง ก็จะทำให้น้อง ๆ รู้สึกมีพลัง สดชื่น พร้อมสู้กับหลากหลายกิจกรรมและการสอบที่จะมาถึงได้

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย

สำหรับน้อง ๆ เด็กอินเตอร์ ที่กำลังเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย และยังไม่รู้ว่าเราจะเริ่มต้นจากจุดไหน การได้มีที่ปรึกษาทางการเรียนและการสอบดี ๆ ก็จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมทางการศึกษาต่อ และสามารถ Balance ช่วงเวลาการเรียน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น

ที่ The Planner Education สถาบันติวสอบเข้าคณะอินเตอร์ มีหลักสูตรการเรียนการสอนอินเตอร์ที่ครบถ้วน ตอบโจทย์กับน้อง ๆ อินเตอร์ทั้งสายเรียนและสายทำกิจกรรมทุกรูปแบบ เช่น หลักสูตรเทียบวุฒิ GED, หลักสูตรเทียบวุฒิ IGCSE/A-Level, หลักสูตรการสอบวิชาเฉพาะ เช่น คอร์สติวสอบ SAT, คอร์สติวสอบ IELTS และหลักสูตรอินเตอร์อื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ทางสถาบันยังมีบริการให้คำปรึกษา จัดตารางเวลาเรียน สมัครสอบ และวางแผนการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยให้ฟรี มั่นใจ เรียนจบคอร์สติวอินเตอร์กับสถาบัน The Planner มีคะแนนสอบดี ๆ ไว้ยื่นเข้าคณะและมหาวิทยาลัยในฝันได้แน่นอน

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT/GSAT | ACT | IELTS | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing
ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply