เทียบชัด! SAT Writing กับ ACT English ทั้งความเหมือนและความต่าง

ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าข้อสอบ SAT (Scholastic Assessment Test) กับข้อสอบ ACT (American College Test) สามารถใช้ยื่นสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศ รวมถึงคณะอินเตอร์ในมหาวิทยาลัยไทยอีกด้วย แต่ก็มีความสับสนตามมาว่าหากเลือกสอบอย่างใดอย่างหนึ่ง เราจะเลือกอะไรดี ระหว่างข้อสอบ SAT กับข้อสอบ ACT เราจึงอยากแนะนำว่าการจะเลือกว่าข้อสอบแบบไหนที่ควรสอบ เราอาจจะต้องมาลองเปรียบเทียบรายละเอียดแต่ละวิชากันก่อน ในที่นี้จะมาเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของข้อสอบ SAT และข้อสอบ ACT ในพาร์ทที่ใช้ทักษะความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ นั่นก็คือ SAT Writing กับ ACT English นั่นเอง

ความเหมือนของ SAT Writing กับ ACT English

  • ไวยากรณ์ (Grammar)

ข้อสอบ SAT Writing และข้อสอบ ACT English ทั้งสองแบบนี้จะทดสอบผู้สอบในเรื่องของความรู้ด้านไวยากรณ์เหมือนกัน ซึ่งน้องๆ จะต้องศึกษากฏไวยากรณ์ภาษาอังกฤษต่างๆ โดยเฉพาะข้อสอบ SAT Writing จะค่อนข้างเน้นหนักเรื่องของกฏไวยากรณ์เป็นสำคัญเลยทีเดียว แต่ทั้ง SAT Writing และ ACT English ต่างก็มีจุดยืนในเรื่องของ redundancy (การใช้คำฟุ่มเฟือย) เหมือนกัน ทั้ง SAT และ ACT จะพิจารณาการใช้คำฟุ่มเฟือยหรือซ้ำซ้อนให้เป็นคำตอบที่ผิด เพราะฉะนั้นแล้วหากเราเจอคำถามที่เกี่ยวกับโครงสร้างประโยค น้องๆ จะต้องระวังเรื่องของคำซ้ำซ้อนหรือฟุ่มเฟือยด้วย

  • รูปแบบการเขียน (Writing style)

ต่อเนื่องจากเรื่องของไวยากรณ์ ถึงแม้ว่าการใช้คำฟุ่มเฟือยหรือซ้ำซ้อนก็เกิดขึ้นโดยทั่วไป หรือจำเป็นต้องขยายคำเพื่อบอกความหมายบางอย่างให้ครบถ้วน แต่สำหรับข้อสอบ SAT Writing และ ACT English ถือเป็น error เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆ จะต้องทบทวนให้ถี่ถ้วน ถึงแม้ว่าหลักไวยากรณ์จะถูกต้องแล้วก็ตาม

ตัวอย่างเช่นคำว่า ‘Manually by-hand’ ตามหลักไวยากรณ์ก็ไม่ถือว่าผิด แต่คำว่า manually คำเดียวก็มีความหมายในตัวของมันเองอยู่แล้วว่า ทำบางสิ่งบางอย่างด้วยมือ เพราะฉะนั้นคำนี้จะถูกมองว่าเป็นคำฟุ่มเฟือยในข้อสอบ SAT Writing และ ACT English

  • โครงสร้างย่อหน้า (Paragraph structure)

ทั้งข้อสอบ SAT Writing และข้อสอบ ACT English จะทดสอบผู้สอบในเรื่องความรู้เรื่องการเขียนโครงสร้างและย่อหน้าต่างๆ เราจะพบคำกับรูปแบบคำถามที่ให้เราเลือกเติมประโยคลงในย่อหน้าที่เหมาะสมที่สุด

ความแตกต่างของ SAT Writing กับ ACT English

  • ไวยากรณ์ (Grammar)

 ถึงแม้ว่าข้อสอบ SAT Writing และ ACT English จะทดสอบผู้สอบในเรื่องของความรู้เรื่องกฏไวยากรณ์เหมือนกัน แต่ข้อสอบแต่ละแบบก็ออกคำถามเน้นหนักในเรื่องที่แตกต่างกัน เช่น

 SAT:   จะเน้นหนักไปที่เรื่องของ subject-verb agreement ที่เราดูเหมือนว่าจะง่ายดาย แต่ก็ไม่ควรที่จะมองข้าม เพราะจะต้องเจออยู่บ่อยๆ ในข้อสอบ SAT Writing

ACT:  จะเน้นหนักไปที่คำศัพท์หรือ idioms เช่น คำศัพท์คนละคำที่มีความหมายเหมือนกัน แต่เปลี่ยนความหมายของรูปประโยคไปได้อย่างสิ้นเชิง รวมถึงความยากจะตกอยู่ที่ idioms เพราะหากเราไม่รู้ความหมายก็ยากจะที่ตอบได้ถูก

  • การเว้นวรรค (Punctuation)

ความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนระหว่าง SAT Writing และ ACT English ก็คือ คำถามเกี่ยวกับการเว้นวรรค (punctuation) เราอาจไม่ค่อยพบในข้อสอบ SAT Writing แต่กลับเป็นเรื่องใหญ่ที่ ACT English จะออกสอบ เรียนได้ว่าเป็นปริมาณเกือบ 15% ของจำนวนคำถามเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นหากเรามีความรู้แม่นยำตั้งแต่ period (.) จนถึง semicolon (;) ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำข้อสอบ ACT English

 น้องๆ ที่กำลังลองติว SAT Writing กันอยู่ในตอนนี้ อาจจะเริ่มเห็นความแตกต่างของข้อสอบ ACT English มากขึ้น อย่างไรก็ตามข้อสอบ SAT และ ACT ต่างก็ใช้ยื่นสมัครสอบได้ทั้งมหาวิทยาลัยในไทยและทั่วโลก ลองชั่งน้ำหนักดูอีกสักนิด จะได้แน่ใจว่าจะติว SAT หรือติว ACT ดีกว่ากัน

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน SAT ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply