สำเนียงภาษาอังกฤษไม่เป๊ะ จะสอบ IELTS Speaking รอดไหม?

จากประสบการณ์การสอนคอร์ส IELTS ของคุณครูที่สถาบัน The Planner Education และจากการสำรวจน้อง ๆ นักเรียนที่เรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษหลายคนพบว่า สิ่งที่น้อง ๆ กังวลมากเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อต้องเตรียมสอบ IELTS Speaking คือเรื่องของ “Accent” หรือสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษ

น้อง ๆ บางส่วนยังคงเข้าใจกันว่า ยิ่งได้สำเนียงเจ๋ง ๆ อย่างชาวอเมริกัน หรือสำเนียงปราบเซียนอย่างชาวบริติช น้อง ๆ ก็จะดูเก่งมากขึ้นและได้คะแนนเยอะเมื่อสอบเสร็จแน่ ๆ ทั้งหมดนี้คือเรื่องจริงหรือ? แล้วถ้าสำเนียงพูดภาษาอังกฤษของเราไม่เป๊ะแบบเจ้าของภาษาล่ะ จะสอบ IELTS Speaking แตะ Band สูงได้ไหม? พี่ The Planner จะไขข้อข้องใจให้ฟัง

สำเนียง คือ ความหลากหลาย ไม่ใช่เกณฑ์วัดความสมบูรณ์แบบ

ในการสอบ IELTS พาร์ท Speaking ผู้ควบคุมการสอบที่มีประสบการณ์และผ่านการรับรองคุณภาพ จะสามารถเข้าใจในความแตกต่างทางสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษของผู้เข้าสอบในแต่ละคนได้ และไม่ได้ยึดถือเป็นเกณฑ์ว่าหากผู้เข้าสอบพูดสำเนียงบริติชหรืออเมริกันได้ จะมีคะแนนหรือผลลัพธ์ทางการสอบมากกว่าผู้เข้าสอบที่พูดภาษาอังกฤษเป็นสำเนียงไทยหรือสำเนียงอื่น ๆ แต่อย่างใด

เพราะผู้คุมสอบจะประเมินเฉพาะทักษะการพูดภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง ชัดเจนและคล่องแคล่วของผู้เข้าสอบเท่านั้น หากน้อง ๆ หรือผู้เข้ารับการสอบ IELTS Speaking คนไหนไม่ได้มีสำเนียงภาษาอังกฤษที่เป๊ะเหมือนเจ้าของภาษา แต่มีทักษะการพูดที่ลื่นไหล น้ำเสียงดี จังหวะดี และถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ น้อง ๆ ก็สามารถโกยคะแนนสอบ IELTS Speaking ไปเต็ม ๆ ได้เหมือนกัน

เทคนิคสอบ IELTS Speaking ให้แตะ Band 8.5

  1. เปิดตัวได้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ในการสอบ IELTS Speaking ผู้คุมสอบจะมองเห็นเราได้ตั้งแต่เราเดินเข้าประตูมา ดังนั้นสิ่งที่น้อง ๆ ควรทำคือการขจัดความตื่นเต้นและประหม่าออกไป ยิ้มสู้เข้าไว้ เดินมานั่งอย่างมั่นใจเพื่อให้ผู้คุมสอบเห็นว่าเราพร้อม และได้มีการเตรียมตัวมาอย่างดีแล้ว

หลังจากนั้นจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการสอบและตอบคำถาม ทั้ง 3 พาร์ท ได้แก่

  1. พาร์ท Introduction and questions on familiar topics
  2. พาร์ท Individual long turn
  3. พาร์ท Two-way discussion

โดยพาร์ทแรกที่ผู้คุมสอบหรือ Examiner จะถามน้อง ๆ คือพาร์ท Introduction and questions on familiar topics ซึ่งก็คือการให้น้อง ๆ แนะนำตัวเอง และพูดคุยถึงเรื่องทั่ว ๆ ไป ที่น้อง ๆ คุ้นเคยอยู่แล้ว เช่น ที่อยู่อาศัย ครอบครัว การเรียน การทำงาน งานอดิเรก เป็นต้น ดังนั้น สิ่งที่น้อง ๆ ควรตอบคือการตอบคำถามให้ตรงคำถาม กระชับ ชัดเจน ไม่ตอบส่ง ๆ ในสิ่งที่ไม่รู้ เพราะถ้าหากเราไหลไปเรื่อย อาจทำให้ปลายทางน้อง ๆ ปิดคำตอบได้ไม่สวย หรือปิดไม่ลงก็ได้ หากไม่รู้คำตอบในคำถามไหนจริง ๆ ให้น้อง ๆ ปฏิเสธและขอผ่านในคำถามนั้นได้เลยค่ะ

  1. Pronunciation ปัง ชี้ทางรอด

Pronunciation คือ การออกเสียงคำพูด ถ้อยคำหรือวลีต่าง ๆ ในภาษาอังกฤษ ซึ่งในบางครั้งการออกเสียงคำศัพท์ต่าง ๆ ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษหรือตัวเจ้าของภาษาเอง ก็อาจจะไม่ได้ออกเสียงตรงตามตัวสะกดทุกตัวแบบ 100% น้อง ๆ ต้องอาศัยการฝึกฝนและทำความคุ้นเคยในการออกเสียงคำศัพท์ให้มาก ๆ ยกตัวอย่างเช่น คำว่า Salmon คนไทยส่วนใหญ่จะออกเสียงว่า แซว-ม่อน หรือ แซล-มอน แบบตรงตามตัวสะกด ซึ่งที่จริงแล้ว คำว่า Salmon การออกเสียงที่ถูกต้อง ต้องเป็น sæmən หรือ แส้-เหมิ่น แบบไม่ออกเสียง -l

  1. Stress เสียงถูกที่ ยังไงก็มีคะแนน

การ Stress หรือการลงน้ำหนักเสียงคำในภาษาอังกฤษ เราจะไม่ลงน้ำหนักเสียงชัดเจนเท่ากันในทุกคำ เช่น คำว่า Salmon เจ้าของภาษาจะไม่เน้นที่คำว่า -mən แต่จะไปเน้นที่ แทน นอกจากนี้ บางคำ ถ้าเราลงน้ำหนักเสียงผิดที่ คำศัพท์นั้นก็อาจกลายเป็นอีกความหมายก็ได้ เช่น คำว่า present (n.) ที่แปลว่า ของขวัญ จะต้อง stress พยางค์แรกว่า ‘pre.sent หรือ เพร๊ะ-เซินท แต่ถ้าเป็น present (v.) ที่แปลว่า นำเสนอ จะต้อง stress พยางค์หลังที่คำว่า pre.sent’ หรือ เผรอะ-เซ่นท นั่นเอง

  1. Fluency ไม่ได้มีดีแค่ความลื่นไหล

เมื่อน้อง ๆ หรือผู้เข้าทดสอบ IELTS Speaking ต้องตอบคำถามในหัวข้อต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมคือการมีสติ ตอบคำถามให้ลื่นไหลอยู่เสมอ ถ้าหากเราสะดุดตรงไหน ไม่จำเป็นต้องขอเริ่มใหม่ทั้งหมดอยู่เรื่อย ๆ แต่ให้เดินหน้าตอบต่อไปในจุดที่พลาดอย่างแนบเนียน นอกจากนี้ ในคำตอบของน้อง ๆ ควรมีความเป็นธรรมชาติ ไม่ประดิษฐ์เสียงพูดจนเกินไป มีการเน้นจังหวะในน้ำเสียงที่ถูกต้อง รื่นหู ไม่ต้องพยายามเร่งให้ตัวเองพูดเร็ว ๆ แบบในข่าวหรือละครทีวี แต่ให้พูดด้วยความเร็วระดับปกติ เพื่อให้ผู้คุมสอบเกิดความง่ายในการฟังและง่ายต่อการพิจารณาคำตอบของเราอย่างถูกต้อง

  1. Vocabulary และ Grammar อย่าทิ้ง

การที่น้อง ๆ และผู้เข้าสอบคนไหนมีคลังคำศัพท์เยอะ หรือมี Range คำศัพท์ที่กว้างและหลากหลายมากพอ จะช่วยให้คำตอบของน้อง ๆ มีความน่าสนใจและช่วยให้น้อง ๆ สามารถหยิบจับหรือเลือกเอาคำศัพท์ที่เป็น Synonym มาตอบได้เยอะมากขึ้น เปรียบได้กับการที่เรามีเงินเก็บเอาไว้เยอะ ๆ จะเลือกหยิบเอามาใช้จ่ายตอนไหน จะเป็นเหรียญหรือธนบัตร ก็ทำได้สบาย นอกจากนี้ อีกสิ่งที่น้อง ๆ ควรยึดเป็นหลักไว้อยู่เสมอคือเรื่องของความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ หรือ Grammar เพราะจะช่วยสร้างความเป็นมืออาชีพในการสื่อสารของน้อง ๆ และยังช่วยยกระดับให้การพูดภาษาอังกฤษของน้อง ๆ ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อ่านบทความ IELTS vs SAT Verbal ติวแค่อย่างเดียวก็สอบได้ จริงเหรอ? คลิกที่นี่

เห็นไหมคะว่า การที่น้อง ๆ ไม่ได้มีสำเนียงที่เป๊ะ ปัง แบบหลุดมาจากซีรีส์ตะวันตกหรือแบบเจ้าของภาษา ก็ไม่ได้ทำให้ผลการสอบ IELTS Speaking แย่แต่อย่างใดเลย เพียงแค่น้อง ๆ มีความเข้าใจในการใช้ภาษาอังกฤษ และสื่อสารออกมาได้อย่างมีคุณภาพ แค่นี้น้อง ๆ ก็สามารถแตะ IELTS Band สูงได้ไม่ยากแล้ว

 ก่อนสอบ IELTS อย่าลืมฝึกฝนกันเยอะ ๆ แล้วมาติวสอบรับเทคนิคดี ๆ กับคอร์สสอนสด IELTS ที่สถาบัน The Planner Education ด้วยกันนะคะ

 สนใจติว IELTS | IGCSE | GED | SAT/GSAT | ACT | A-LEVEL | IB | AP | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ARTS | TU-GET | Academic Writing ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply