สอบเทียบอะไรดี ระหว่าง GED หรือ IGCSE

ในปัจจุบันสังคมเปิดกว้างให้กับความหลากหลายมากยิ่งขึ้น การเลือกเรียนในระดับอุดมศึกษาจึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่การศึกษาในรูปแบบระบบโรงเรียนเท่านั้นอีกต่อไป เด็กยุคใหม่ก็ต่างเป็นวัยรุ่นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไฟแห่งความฝัน การสอบเทียบจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เด็กยุคใหม่เลือกกัน แล้วการสอบเทียบแบบไหนกันล่ะที่จะใช่สำหรับน้อง ๆ GED หรือ IGCSE กันแน่ที่จะตอบโจทย์ของน้อง ๆ The Planner พร้อมแล้วที่จะพาน้อง ๆ ไปตามหาการสอบเทียบที่จะเหมาะกับน้อง ๆ ในบทความนี้ 

ไม่ว่าจะเป็นการสอบเทียบ GED หรือ IGCSE ต่างก็มีจุดแข็งของตัวเอง อยู่ที่ว่าเป้าหมายของน้องคืออะไร และจุดประสงค์ที่ต้องการสอบเทียบของน้อง ๆ คืออะไร นอกจากจะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักกับการสอบทั้งสองตัวแล้ว ยังจะพาน้อง ๆ ไปเคลียร์กันให้ชัดว่า “การสอบเทียบ GED หรือ IGCSE การสอบเทียบแบบไหนเหมาะกับเรา” 

การสอบเทียบ GED

GED (General Educational Development) เป็นการสอบเทียบวุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของสหรัฐอเมริกา การสอบเทียบสุดฮิตขวัญใจเด็กเจนซี การจะสอบเทียววุฒิ GED ได้ต้องมีอายุอย่างน้อย 16 ปี และต้องได้รับคำยินยอมจากผู้ปกครอง (Parental Consent Form) แต่หากอายุครบ 18 ปีขึ้นไป สามารถสมัครสอบได้โดยไม่ต้องมีคำยินยอมจากผู้ปกครอง โดยการจะเทียบวุฒิม.6 ในไทยได้นั้น จะต้องได้คะแนนทุกวิชาอย่างน้อยวิชาละ 145 คะแนน

GED มีทั้งหมด 4 วิชา

  • Reasoning Through Language Arts (RLA)
  • Mathematical Reasoning
  • Social Studies
  • Science

ข้อควรรู้: ในการสอบ GED ในไทย ก่อนสอบ GED จริง ผู้สอบจะต้องผ่านการสอบ GED Ready หรือก็คือการทดสอบเสมือนจริงของการสอบ GED โดยจะต้องทำคะแนนทุกวิชาให้ได้วิชาละ 155 คะแนน ก่อน จึงจะมีโอกาสลงสอบ GED จริง 

หากน้อง ๆ เป็นคนหนึ่งที่มีความฝัน หรือยากมีเวลาไปใช้ชีวิตของตัวเองอย่างการ Gap Year เพื่อค้นหาตัวเอง การสอบเทียบ GED เป็นตัวเลือกที่น่าจะตอบโจทย์ของน้อง เหมือนกับที่ตอบโจทย์ เพื่อน ๆ เด็กเจนซีอีกหลายคน การสอบเทียบ GED เรียกได้ว่าเป็นการสอบเทียบที่จะช่วยให้ประหยัดเวลาการเรียนให้สามารถจบม.6 ได้ในระยะเวลาสั้น ๆ และช่วยเพิ่มเวลาให้ได้มีเวลาของตัวเองในการใช้ชีวิตแบบที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะทำตามฝัน หรืออยากค้นหาตัวเอง ลองผิด ลองถูกกันไป เพราะน้อง ๆ ก็ยังเป็นแค่เด็กวัยรุ่นคนหนึ่งกันอยู่ใช่ไหมคะ

การสอบเทียบ IGCSE

IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) เป็นหลักสูตรการสอบเทียบวุฒิของอังกฤษ สำหรับในไทยวุฒิ IGCSE เทียบเท่าได้กับวุฒิม.4 เท่านั้น หากอยากเทียบเป็นวุฒิม.6 น้อง ๆ จำเป็นต้องสอบ AS/A-level เพิ่มอีก 3 วิชา จึงจะสามารถเทียบเท่ากับวุฒิม.6 และยื่นเข้ามหาวิทยาลัยต่อไปได้ โดยการสอบ IGCSE สามารถสอบได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป 

IGCSE มีทั้งหมด 6 กลุ่มวิชา

  • Creative and Professional
  • English Language and Literature
  • Humanities and Social Sciences
  • Language
  • Mathematics
  • Science

โดยใน 6 กลุ่มก็จะมีวิชาย่อย ๆ อีกหลายวิชาให้น้อง ๆ ได้เลือกสอบ โดยการเลือกแต่ละวิชาน้อง ๆ ควรคำนึงถึงคณะที่อยากเข้าด้วยนะคะ ในหลักสูตร IGCSE จะมีวิชาบังคับทั้งหมด 3 วิชาคือคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์ นอกจากสามวิชานี้ น้อง ๆ ต้องเลือกวิชาที่จะเรียนเพิ่มอีก 2-3 ตัว และเมื่อน้อง ๆ สอบผ่านในหลักสูตร IGCSE ครบทั้ง 5-6 วิชา ในไทยจะถือว่าน้อง ๆ เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นที่เรียบร้อย และน้อง ๆ จะต้องลงวิชาของหลักสูตร AS/A-Level ต่ออีก 3 วิชา โดยทั้ง 3 วิชาก็ควรคำนึงถึงคณะที่น้อง ๆ จะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยเช่นกัน หลังจากสอบ AS/A-Level ผ่าน ครบทั้ง 3 วิชา ในไทยจะถือว่าน้อง ๆ เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นที่เรียบร้อย 

ข้อควรรู้: เมื่อก่อนในไทยให้วุฒิ IGCSE เทียบเท่ากับวุฒิม.6 และมีคนดังที่ใช้วุฒิ IGCSE ยื่นเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยมาแล้ว อย่าง คุณปัญ (อดีตสมาชิกวง BNK48) แต่หลังจาก พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา วุฒิ IGCSE เปลี่ยนมาเทียบเท่ากับวุฒิม.4 เท่านั้น 

หากน้อง ๆ เป็นคนหนึ่งที่อยากสอบเทียบ แต่ก็อยากมีพื้นฐานแน่น ๆ สำหรับวิชาพื้นฐานที่จะต้องเรียนในระดับมหาวิทยาลัย หลักสูตร IGCSE ต่อด้วย AS/A-Level นี่แหละเหมาะกับน้อง ๆ ข้อที่ดีมากสำหรับหลักสูตรนี้คือ วิชาที่มีความหลากหลายให้เลือกเรียน เช่น Business Studies, Drama, Travel & Tourism ฯลฯ อีกทั้งข้อได้เปรียบของการเรียนหลักสูตรสอบเทียบนี้ น้อง ๆ สามารถใช้วุฒิ AS/A-Level ยื่นเรียนต่อในคณะสายการแพทย์ในไทยได้ด้วยนะคะ

ข้อแตกต่างระหว่าง GED กับ IGCSE

หัวข้อ GED IGCSE
การสอบเทียบของประเทศอะไร การสอบเทียบของสหรัฐอเมริกา การสอบเทียบของอังกฤษ
วุฒิที่จะได้รับ วุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 6 วุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 4
(หากต้องการวุฒิม.6 ต้องสอบ AS/A-Level ต่ออีก 3 วิชา)
อายุที่สอบได้ ตั้งแต่อายุ 16 ปี
(หากอายุยังไม่ถึง 18 ปี จะต้องมีจดหมายยินยอมจากผู้ปกครอง)
อายุระหว่าง 14 ปี – 16 ปี
สอบกี่วิชา สอบทั้งหมด 4 วิชา มีให้เลือกสอบหลากหลายวิชา สามารถเลือกสอบตามที่ต้องการได้ 5 วิชาขึ้นไป
เกณฑ์ในการสอบผ่าน ต้องได้คะแนนทุกวิชาไม่ต่ำกว่าวิชาละ 145 คะแนน เกรดไม่ต่ำกว่า C ใน 5 วิชาขึ้นไป 
จำนวนครั้งในการจัดสอบ ตลอดทั้งปี 2 ครั้งต่อปี
 ช่วงเดือนพฤษภาคม / มิถุนายน
ช่วงเดือนตุลาคม / พฤศจิกายน
การลงทะเบียนสมัครสอบ เว็บไซต์ https://ged.com 1.โรงเรียนนานาชาติที่ใช้ระบบอังกฤษ (เฉพาะนักเรียนที่เรียนอยู่)
2. Harrow International School
3.เว็บไซต์ http://www.britishcouncil.or.th
ข้อได้เปรียบ จบม.6 ได้ในระยะเวลาที่เร็วกว่า IGCSE ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยได้หลายหลักสูตรมากกว่า GED

 

การยื่นเข้ามหาวิทยาลัย

การสอบเทียบ GED จะสามารถยื่นเทียบเข้ามหาวิทยาลัยได้ในหลักสูตรที่น้อยกว่า IGCSE และ AS/A-Level สาเหตุหนึ่งมาจากการที่วุฒิ GED สอบเพียง 4 วิชา และเนื้อหาในฝั่งของวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่แน่นหรือเจาะลึกเท่าหลักสูตร IGCSE และ AS/A-Level ทำให้คณะภาคปกติในสายการแพทย์หรือสายวิทยาศาสตร์ ไม่ค่อยเปิดรับเด็ก GED เท่าไหร่ น้องสายเทียบ GED จึงเหมาะที่จะยื่นเข้าในหลักสูตรอินเตอร์ หรือหลักสูตรของคณะสายศิลป์ หากน้อง ๆ มีเป้าหมายใน 2 หลักสูตรนี้ และอยากมีเวลาทุ่มให้การสอบเข้ามหาวิทยาลัย การสอบเทียบ GED เหมาะกับน้อง ๆ แล้วค่ะ 

ส่วนการสอบเทียบ IGCSE และ AS/A-Level แม้ใช้เวลาในการเรียนหรือการติวมากกว่า GED แต่ผลตอบแทนของมัน คือ โอกาสที่หลากหลายในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งแทบทุกหลักสูตรน้อง ๆ สามารถใช้วุฒินี้ยื่นได้เลย หากน้อง ๆ เป็นคนหนึ่งที่อยากสอบเทียบและมีเป้าหมายในการเข้าคณะสายการแพทย์หรือคณะสายวิทยาศาสตร์ การสอบเทียบ IGCSE และ AS/A-Level นี่แหละเหมาะกับน้อง ๆ มากกว่าการสอบเทียบ GED

 หวังว่าหลังจากการอ่านบทความนี้จะทำให้น้อง ๆ หาคำตอบเกี่ยวกับการสอบเทียบที่เหมาะกับตัวเองเจอนะคะ แต่ไม่ว่าจะเป็นการสอบเทียบ GED หรือ การสอบเทียบ IGCSE และ AS/A-Level หากน้อง ๆ ได้รับคำแนะนำดี ๆ ตั้งแต่ต้นจาก The Planner Education สถาบันที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ เชื่อได้เลยค่ะไม่ว่าน้อง ๆ จะเลือกการสอบเทียบรูปแบบไหน แอดมินของทางสถาบันก็สามารถช่วยน้อง ๆ วางแผนการติวตั้งแต่เริ่มสอบเทียบ จนคว้าวุฒิม.6 และยื่นคะแนนติดมหาวิทยาลัยที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน นอกจากแอดมินที่ช่วยในการวางแผนและให้คำปรึกษาแล้ว ยังมีคุณครูผู้เชี่ยวชาญ จบตรงตามสายวิชาที่สอน มาคอยเป็นโค้ชให้น้อง ๆ ตลอดระยะเวลาที่อยู่กับสถาบันเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวความผิดหวัง เมื่อเลือกติวกับ The Planner Education

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | BMAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply