รีวิวข้อสอบ GED วิชา Mathematical Reasoning คีย์สำคัญในการสอบจากติวเตอร์

เดินทางมาถึงพาร์ทที่ 3 ของวิชาที่ 3 จากซีรีส์การรีวิวข้อสอบ GED แบบรายวิชา หลังจากได้รีวิวข้อสอบ Science และ Social Studies โดยติวเตอร์ The Planner Education ไปแล้วก่อนหน้านี้ วันนี้ถึงคิวของติวเตอร์สุดยอดนักคำนวณประจำสถาบัน ได้แก่ “ครูเนิส” ที่จะมารีวิวข้อสอบ GED วิชา Mathematical Reasoning พร้อมคีย์สำคัญในการพิชิตคะแนนสอบ น้องๆ ที่เตรียมตัวสอบ GED แล้วอยากรู้ว่าภาพรวมข้อสอบเป็นอย่างไร ต้องเจอกับอะไรในสนามสอบบ้าง ห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด!

และเช่นเคยก่อนที่เราจะเดินทางเข้าสู่บทความกันก็มาย้ำน้องๆ อีกครั้ง ว่าบทความนี้เป็นส่วนหนึ่งจากคลิป The Planner Talk ใน EP ที่เชิญติวเตอร์ขั้นเทพ 4 วิชาจากข้อสอบ GED มาเจาะลึกพูดคุยกันแบบครบถ้วนทุกข้อที่น้องควรรู้ก่อนสอบ GED แบบรายวิชา ดังนั้นนอกจากเนื้อหาที่น้องๆ จะได้อ่านต่อไปนี้ ในคลิปจากติวเตอร์ทั้ง 4 ของเรายังมีเนื้อหาที่น้องๆ พลาดไม่ได้อยู่อีกมาก ซึ่งรวมไปถึงน้องๆ ที่ยังไม่มีพื้นฐาน และกังวลว่าควรเริ่มจากตรงไหนอย่างไร สามารถติดตามได้ที่ FB และ YouTube The Planner Education นะคะ

รู้ทันข้อสอบ Mathematical Reasoning เข้าใจภาพรวมและสัดส่วน Topic
เนื้อหาข้อสอบ GED วิชา Math จะแบ่งเป็น 2 หัวข้อหลักๆ ได้แก่
1 เรื่องคณิตศาสตร์เบื้องต้น การบวกลบคูณหาร เลขทศนิยม เศษส่วน เรขาคณิต อัตราส่วน ความน่าจะเป็น ฯลฯ
2 Algebra หรือระบบสมการ การแก้สมการ อสมการ กราฟรวมถึงฟังก์ชั่น

โดยสัดส่วนในหัวข้อแรกเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เบื้องต้นจะออกประมาณ 45% ส่วนระบบสมการจะอยู่ที่ประมาณ 55% ซึ่งหัวข้อย่อย อัตราส่วนและสมการเส้นตรง จะเป็นเรื่องที่เชื่อมกับหลายๆ เรื่อง ถ้าเราทำความเข้าใจจะเป็นผลดีกับการทำข้อสอบ และข้อสอบจะแบ่งเป็น 2 part คือ
1.ไม่ให้ใช้เครื่องคิดเลข
2.สามารถใช้เครื่องคิดเลขได้
รวม 2 part จะมี 49 ข้อ เวลาทั้งหมด 115 นาที แต่จะมีเวลาเข้าระบบสอบ กับ พักระหว่าง part 5 นาที เพราะฉะนั้นเวลาทำข้อสอบจริงๆคือมี 110 นาที

 

ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน วนไป
วิชาเลขเป็นวิชาที่เนื้อหาทฤษฎีไม่ได้เยอะ แต่มักจะเป็นอุปสรรคของน้องๆ ฉะนั้นคีย์สำคัญในการเอาชนะข้อสอบเลข คือการเข้าใจเลขจากการทำโจทย์และฝึกฝน ทริคที่ครูเนิสอยากแชร์หากน้องๆ ต้องการสอบผ่านในครั้งแรกนั่นก็คือ 1.ทำโจทย์ 2.ทำโจทย์ และ 3. ถ้านึกอะไรไม่ออกให้กลับไปข้อที่1 ใหม่ “เพราะการเรียนรู้ด้วยการฝึกฝนคือทริคขั้นสุดยอดแล้ว ถ้าเรายังไม่เก่ง ยิ่งฝึกเราก็จะเก่งขึ้น ถ้าเราทำได้แล้ว ยิ่งฝึกเราจะทำได้เร็วขึ้น”

จุดที่นักเรียนมักจะพลาดและวิธีเซฟเวลา
ประสบการณ์จากครูเนิสที่ส่งนักเรียนเข้าสู่สนามสอบมานักต่อนัก บอกกับเราว่านักเรียนมักจะ

ตอบไม่ตรงที่โจทย์ถาม หรือโดนโจทย์หลอก เช่น โจทย์ให้ข้อมูลมาว่า ทำงานที่แรกได้ค่าแรง 200 บาทต่อชั่วโมง เป็นเวลา 5 ชั่วโมง และจากนั้นไปทำงานอีกที่ได้เงิน 300 บาท 3 ชั่วโมง ถ้าเราไม่อ่านโจทย์ดีๆ เราะจะคำนวณรายได้รวมอัตโนมัติเลย แต่โจทย์อาจจะถามความต่างของรายได้สองที่นี้ก็ได้เพราะฉะนั้นขีดเส้นใต้หรือ hilight ไว้เลยว่าโจทย์ถามอะไรเพื่อจะได้ไม่โดนหลอก
อีกส่วนที่เป็นปัญหาคือทำข้อสอบไม่ทัน วิธีเซฟเวลาคือ แต่ละข้อจะมีคะแนนเท่าๆกัน เพราะฉะนั้น ถ้าเจอข้อที่รู้สึกยาก ใช้เวลาไปสักพักก็ยังหาทางแก้ไม่ออก ให้ข้ามมันไปก่อน ข้อถัดไปอาจจะง่าย ได้คำตอบในเวลาแป๊บเดียวก็ได้ และพอทำรอบแรกเสร็จแล้ว นำเวลาที่เหลือกลับไปทำข้อที่เราข้ามมา ซึ่งข้อที่เรานึกไม่ออก อาจจะใช้วิธีคล้ายๆ กับข้ออื่นที่เราทำได้ ทำให้ตอนเราย้อนกลับมาอีกที เราอาจจะได้แนวทางแก้โจทย์ที่ติดอยู่ก็ได้

รีวิวข้อสอบ Mathematical Reasoning ยากหรือไม่ยาก?
“มันจะยากมากถ้าเราไม่เตรียมตัวให้พร้อม แต่มันจะง่ายเลยถ้าเราเตรียมตัวดี” เพราะฉะนั้นการฝึกฝนนั้นสำคัญมากสำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ เพราะถือเป็นคีย์สำคัญในการพิชิตข้อสอบเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยทริคต่างๆ ของครูเนิสนอกจากฝึกทำโจทย์ ยังแนะนำให้น้องๆ ฝึกใช้เครื่องคิดเลขโดยเฉพาะโหมด Scientific จะได้พอรู้ว่าปุ่มไหนทำอะไรได้บ้าง และขณะสอบให้ตั้งสติอ่านโจทย์อย่างถี่ถ้วน  อย่าลืมว่าข้อสอบมี 2 part ต้องระมัดระวังด้วย เพราะถ้าเราส่ง part1 แล้วเริ่มทำ part2 จะไม่สามารถกลับมาแก้ไขได้แล้ว

ที่ The Planner Education เราติวเข้มก่อนส่งน้องเข้าสนามสอบ GED ทั้ง 4 วิชา สำหรับวิชาเลขกับครูเนิสจะสอนเน้นสนุก สาระครบ เน้นการฝึกฝน เพราะวิชาเลขจริงๆเนื้อหาทฤษฎีไม่ได้เยอะ เราไม่สามารถอ่านเนื้อหาวิชาเลขจนเข้าใจได้ แต่เราจะเข้าใจเลขจากการทำโจทย์และฝึกฝนเท่านั้น ติวเตอร์ทุกคนของเราพร้อมถ่ายทอดความรู้พร้อมทริคเด็ด เคล็ดลับให้กับน้องๆ อย่างสุดความสามารถ เชื่อว่าบทความนี้จะพอทำให้น้องๆ เห็นภาพรวมของข้อสอบวิชาเลขมากขึ้นแล้ว แต่สามารถติดตามเนื้อหาจากครูเนิสเต็มๆ ได้ในคลิป The Planner Talk ซึ่งวิชาของครูเนิสจะแบ่งย่อยออกเป็น 4 พาร์ท เช่นกันกับครูอีก 3 ท่าน ทั้งเรื่องข้อสอบ ทริค แนวปูพื้นฐาน และเทคนิคแก้ไขส่วนที่นักเรียนมักจะพลาด ทาง Facebook และ YouTube ของ The Planner Education นะคะ

ส่วนน้องๆ ที่สนใจเรียน GED คอร์สเรียน 90 ชั่วโมง สามารถเรียนจบได้ภายใน 1 เดือน ติวเนื้อหาครบทั้ง 4 วิชาแบบเข้มข้น เรามีลูกศิษย์ที่เราภูมิใจสอบผ่านเทียบชั้น GED มาแล้วกว่า 1,000 คน ทีมติวเตอร์และพี่ๆ The Planner รอพบกับน้องๆ อยู่นะคะ 🙂 สามารถสอบถามคอร์สได้ที่ Line Official @theplanner

หรือดูข้อมูลรายละเอียดคอร์สและตารางเรียนได้ที่ https://bit.ly/30mWyFG

#เรียนGED #สอบGED #ติวGED

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน GED ได้ที่เบอร์ 02-253-2533 หรือ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply