ทางออกเมื่อไม่มี SAT Subject Test ต้องสอบอะไรแทน?

หลังจากการประกาศยกเลิก SAT Subject Test หรือ SAT II เมื่อต้นปี 2021 น้องๆ ต่างก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับทิศทางของการใช้คะแนน SAT II ว่าหลังจากรอบสุดท้ายในวันที่ 5 มิถุนายน จบลง เกณฑ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ น้องๆ นักเรียนที่มีเป้าหมายในคณะไหนบ้างที่ได้รับผลกระทบ แล้วจะมีการสอบอะไรมาแทนที่?

โดยเบื้องต้นในแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีการเปิดให้ยื่นคะแนน SAT II ยังไม่มีอัปเดตการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ (อัปเดตวันที่ 11/5/21) และอย่างที่เราทราบกันดี ว่าคะแนน SAT จะสามารถเก็บไว้ใช้ได้ 2 ปี จึงเป็นไปได้ว่าระหว่างนี้ยังสามารถใช้คะแนน SAT II ในรอบสุดท้ายยื่นสมัครเรียนได้ตามปกติ

ยื่นคณะไหนได้รับผลกระทบ?
ทั้งนี้คณะส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นคณะสายวิทย์ฯ เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงคณะแพทยศาสตร์ ที่มักจะต้องการคะแนนวัดผลเฉพาะทาง ซึ่งเป็นวิชาที่น้องๆ นิยมสอบของ SAT II อย่าง Physics, Chemistry, Biology หรือทางฝั่งคณิตศาสตร์ อย่าง Math Level 1, Math Level 2 ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้คะแนน SAT ในพาร์ท Math เป็นทางเลือกได้อยู่แล้ว

ต้องสอบอะไรแทน?
ทางเลือกสำหรับน้องๆ ที่สนใจในคณะข้างต้น หากเป็นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เช่น ISE, BSAC สามารถเลือกสอบ CU-ATS  (Aptitude Test for Science of Chulalongkorn University) ซึ่งเป็นข้อสอบวัดความถนัดทางวิทยาศาสตร์ แบ่งออกเป็น 2 วิชา คือ 1.) Physics วัดความสามารถวิชาฟิสิกส์ จำนวน 30 ข้อ มีเวลา 60 นาที 2.) Chemistry วัดความสามารถวิชาเคมี จำนวน 55 ข้อ มีเวลา 60 นาที
นอกจาก CU-ATS ทางฝั่งน้องนักเรียนหลักสูตรอินเตอร์ ยังสามารถใช้ A-Level และ IB ตามหลักสูตรของโรงเรียน โดยต้องตรวจสอบวิชาที่ระบุใน Requirement ของคณะเป้าหมาย ว่าต้องเลือกสอบวิชาใด มีเกณฑ์คะแนนอย่างไร

คะแนน SAT II จะยังใช้ได้ไหม?
เนื่องจากยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจากมหาวิทยาลัยใด ถึงแนวทางหลังจากนี้ จึงสามารถยึดเอาคะแนน SAT II 2 รอบสุดท้ายของปีนี้ (รวมถึงน้องๆ ที่สอบไปก่อนหน้านี้และคะแนนยังไม่หมดอายุ) เพื่อใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยได้อีก 2 ปี แต่! หลังจากนี้มีการคาดเดาว่าแต่ละมหาวิทยาลัยน่าจะมีแนวทางอื่นๆ เป็นทางเลือกให้กับน้องๆ จึงต้องติดตามประกาศจากทางมหาวิทยาลัยที่สนใจต่อไป

เตรียมตัวสอบ CU-ATS 60 ชั่วโมง กับ The Planner Education

ด้วยคอร์สติวเข้มจากติวเตอร์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในแต่ละวิชา
พร้อม Service ดูแลเรื่องการสอบและให้คำปรึกษาเรื่องการยื่นคะแนนเข้าคณะอินเตอร์
ข้อมูลคอร์ส https://theplannereducation.com/home/cu-aat-cu-ats/

สำหรับน้องๆ ที่สนใจวางแผนสอบ A-Level ที่อาจเป็นทางเลือกสำหรับการเข้าภาคอินเตอร์
The Planner มีสอนคอร์ส AS/A-Level ของทุกค่ายสอบ (Boards) สามารถเลือกเรียนเดี่ยว หรือจับคู่/จับกลุ่มมาเรียน The Planner Education ดูแลทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกวิชา – ให้คำปรึกษายื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัย
ข้อมูลคอร์ส https://theplannereducation.com/home/เรียนติวa-level-ที่ไหนดี/

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply