คะแนน IELTS Speaking ไม่ปัง! หากมองข้าม 6 ข้อนี้

กำลังติว IELTS Speaking ท่องจำจนเก่งทฤษฎี แต่เมื่อปฏิบัติจริงกลับทำไม่ได้ตามเป้าหรือเปล่า? ในใจอาจจะคิดว่าตอนเข้าห้องสอบ IELTS speaking  ก็พูดได้น้ำไหลไฟดับขนาดนั้น มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ฉันไปไม่ถึง Band ที่ใฝ่ฝัน มาค่ะ! เรามาดู 6 ข้อที่ทุกคนอาจมองข้ามจนทำให้คะแนน IELTS Speaking ไม่ปัง

  1. ทำความเข้าใจจุดประสงค์ของการสอบ IELTS Speaking ให้ดี
    หลายคนเข้าใจว่าการสอบ IELTS Speaking คือการเข้าห้องสอบเพื่อไปพูดแบบน้ำไหลไฟดับ สื่อสารได้ ฟัง Examiner ออกก็เพียงพอแล้ว แต่นั่นอาจจะเพียงพอกับเกณฑ์คะแนนของ Band ที่ไม่สูง การสอบ IELTS Speaking ให้ได้ Band สูงนั้นยังมีปัจจัยหลายอย่างที่อยู่ในแบบทดสอบนี้ เช่น ความรู้เรื่องไวยากรณ์ เป็นต้น
  2. ไม่ควรใช้ภาษาที่เป็นกันเองมากเกินไป
    บางคนอาจจะติดการพูดว่า bro, man หรืออุทานว่า geez (!) ขึ้นมาซะอย่างนั้น เป็นธรรมดาที่ผู้สอบบางคนก็มีความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และอาจจะใช้คำเหล่านั้นเป็นประจำกับคนที่คุ้นเคย แต่อย่าลืมว่านี่คือ IELTS Speaking มันคือ ‘การสอบ’
  3. ไม่ควรสุภาพจนเกินเหตุ
    ขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องพยายามพูดสุภาพจนผิดธรรมชาติ เช่น จับยัดคำศัพท์ทางการเข้าไปในประโยคที่พูด ทั้งๆ ที่หัวข้อสนทนาเป็นเรื่องชีวิตประจำวันทั่วไป และไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องใช้คำศัพท์เหล่านั้น แถมยังทำให้ Examiner ดูออกอีกด้วยว่าเราท่องจำคำศัพท์มาสอบ IELTS Speaking
  4. ข้อสอบจะมีความยากขึ้นเรื่อยๆ
    IELTS Speaking จะเรียงลำดับความยากกันไปตามพาร์ท 1 ถึง 3 เราจะต้องแสดงทักษะในการสื่อสารหรืออธิบายหัวข้อที่ได้รับในเชิงลึก นั่นคือการยกตัวอย่างหรือให้เหตุผลสนับสนุนสิ่งที่ตัวเองกำลังพูดได้อย่างชัดเจน
  5. โฟกัสสิ่งที่พูด 2 นาที ในพาร์ทที่ 2
    สิ่งที่เราพูดใน IELTS Speaking พาร์ท 2 ซึ่งใช้เวลาในการพูด 2 นาที ในส่วนนี้จะส่งผลต่อคำถามที่ Examiner จะเลือกมาถามในพาร์ท 3 เพราะฉะนั้นเราต้องมีสติและเข้าใจสิ่งที่ตัวเองสื่อสารออกไป
  6. ผ่อนคลาย
    เป็นตัวของตัวเองให้มาก การจดจำคำศัพท์ยากๆ หรือไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวันเข้าไปสอบ IELTS Speaking แต่ไม่สามารถควบคุม a/an/the ก็ส่งผลให้คะแนนลดลงได้เช่นกัน

หากน้องๆ อ่านครบทั้ง 6 ข้อแล้ว น่าจะเห็นหนทางในการเตรียมตัวติวสอบ IELTS Speaking ให้ถูกทาง ทบทวนให้รอบคอบ ทำความเข้าใจจุดประสงค์และหลักการของข้อสอบ IELTS Speaking มากขึ้น แต่ถ้าหากว่าติว IELTS ด้วยตัวเองแล้วยังไม่เข้าใจ และกำลังคิดว่าจะติว IELTS ที่ไหนดี The Planner Education ก็สแตนบายรอน้องๆ อยู่เสมอ!

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply