8 เรื่องพลาด ทำให้สอบ IELTS Speaking กี่ครั้งก็ไม่เคยแตะ Band 7.0

รู้สึกไหมว่าพูดภาษาอังกฤษได้ ไม่มีปัญหาในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน แต่ทำไมเวลาสอบ IELTS Speaking ถึงไม่ได้ Band สูงๆ เหมือนคนอื่นเขาบ้าง เหตุผลที่ทำให้คะแนน IELTS Speaking ของเราไม่เป็นไปตามเป้าหมายอาจจะมีอยู่สองเหตุผลหลักๆ หนึ่ง คือ เราไม่เข้าใจรายละเอียดในการสอบ IELTS Speaking ว่ามีจุดประสงค์ในการทดสอบความรู้ส่วนไหนบ้าง ส่วนข้อสองก็คือ เราอาจทำอะไรผิดพลาดและทำให้คะแนน IELTS Speaking หายไปอย่างน่าเสียดาย ในกรณีนี้จะขอเปิด 8 ข้อที่เราไม่ควรจะทำพลาด ถ้าไม่อยากฉุดคะแนน IELTS Speaking ของตัวเองให้น้อยลง

  1. ตอบไม่ได้แล้วเงียบ แทนที่จะพูดขอเวลาคิด ในการสอบ IELTS Speaking อาจจะเจอคำถามที่เราไม่คุ้นเคยและอาจต้องใช้เวลาคิดสักหน่อย ในจังหวะนี้จึงเลือกที่จะนิ่งเงียบเพื่อคิด และนี่คือความผิดพลาด ไม่ผิดที่เราจะใช้เวลาคิดในระหว่างการสอบ IELTS Speaking แต่หากเราเงียบนานเกินไป เช่น เงียบไปยาวๆ กว่าสิบวินาที นี่คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ เราขอแนะนำให้เลือกพูดในจังหวะที่คิดหาคำตอบ เช่น That’s a tough question หรือ Let me see.
  2. พูดเป็นแพทเทิร์น ท่องจำมาทั้งประโยค อย่าคิดว่า IELTS examiner จะไม่รู้ว่าเราท่องจำคำตอบมาและพยายามยัดมันไว้ในคำตอบ บ่อยครั้งที่ประโยคท่องจำเหล่านั้นเป็นรูปประโยคของภาษาเขียน ไม่ใช่ภาษาพูด
  3. ใช้ transition word มากเกินไป หลายคนอาจจะถูกสอนมาว่าให้เชื่อมประโยคลื่นไหลเข้าไว้ด้วย transition word แล้วเราจะได้คะแนน IELTS Speaking ดีเลิศ แต่การขนมาใช้มากเกินไปหรือแม้กระทั่งนำคำเชื่อมที่ใช้ในภาษาเขียนมาใช้พูด ซึ่งมันไม่ธรรมชาติเอาเสียเลย
  4. ตอบไม่ตรงคำถาม ไม่ใช่แค่เพียง IELTS Speaking เท่านั้น แต่ความผิดพลาดในข้อนี้คงทำให้เสียคะแนนในทุกๆ สถานการณ์แน่นอน หากเราตอบไม่ตรงคำถามใน IELTS Speaking หรือพยายามพูดเรื่องอื่นที่คิดว่าตัวเองสื่อสารได้ดีกว่า นั่นบ่งบอกว่าหัวข้อสนทนาที่เราโต้ตอบได้นั้นอยู่ในวงแคบ
  5. พูดมากเหมือนน้ำท่วมทุ่ม หรือพูดน้อยแบบถามคำตอบคำ พูดมากเกินไปก็มีโอกาสสูงที่จะแสดงข้อผิดพลาดได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันการที่เราถามคำตอบคำก็ทำให้เราสูญเสียโอกาสที่จะแสดงทักษะทางภาษาของเรา แนะนำว่าการพูดสองถึงสามประโยคใน IELTS Speaking part 1 ต่อมาใน part 2 จะเป็นส่วนที่เราสามารถพูดได้ยาวๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด จนถึงใน part 3 ที่เป็นส่วนของการถามความคิดเห็น เราควรจะตอบอย่างน้อยสามถึงหกประโยคในแต่ละคำถาม ถือว่าเป็นความยาวที่พอดี
  6. ออกเสียงไม่ชัดเจน ทำให้ฟังยาก คงเป็นเรื่องไม่ดีแน่ ถ้าหาก IELTS examiner ฟังคำตอบของเราไม่ถนัด รู้ไหมว่า IELTS Speaking ให้คะแนนการออกเสียงหรือ pronounciation เป็นสัดส่วนถึง 25% เพราะมันคือพื้นฐานของการพูดนั่นเอง
  7. น้ำเสียงราบเรียบ ไม่มีเสียงสูงต่ำ ถึงแม้ว่าเราจะออกเสียงได้อย่างชัดเจน แต่หากว่าการพูดของเราช่างราบเรียบเป็นคีย์เดียวกัน นี่อาจจะสร้างความลำบากในฟังว่าจุดไหนคือคำตอบหรือใจความสำคัญ
  8. ถามความคิดเห็นจาก Examiner เราเข้าห้องสอบ IELTS Speaking เพื่อตอบคำตอบ ไม่ใช่การสนทนาหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้คุมสอบ หากคิดคำตอบไม่ออกจริงๆ แทนที่จะพูดว่า I don’t know, what do you think? เราควรจะพูดแบบนี้แทนว่า I’m afraid I know nothing about this topic.

 หากลิสต์รวมข้อผิดพลาดทำให้น้องๆ ท้อใจในการสอบ IELTS Speaking และกำลังมองหาว่าจะติว IELTS ที่ไหนดี The Planner Education สแตนบายรอน้องๆ แล้ว!

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply