เปิดปฏิทินเด็กอินเตอร์ TCAS68 กำหนดการวันไหน? เตรียมคะแนนยังไง? ต้องรู้!

TCAS67 กำลังจะผ่านไป ใกล้เข้ามาแล้วกับหนทางเข้าสู่มหาวิทยาลัยของน้อง ๆ TCAS68

โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่มีเป้าหมายอยากเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติ ที่อาจต้องมีการเตรียมตัวมากขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องของกำหนดการรับสมัครของแต่ละหลักสูตร และการเตรียมสอบอินเตอร์เพื่อยื่นสมัครในหลักสูตรที่ต้องการ

เนื่องจากในทุก ๆ ปี กำหนดการของทุกรอบรับสมัคร TCAS จาก ทปอ. หรือจากทางมหาวิทยาลัยเอง มักจะมีกำหนดออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนอยู่เสมอ ในบทความนี้ The Planner จึงขอมาเปิดปฏิทิน TCAS68 สำหรับเด็กอินเตอร์ ฉบับคาดการณ์ ให้ได้เตรียมใจ เตรียมคะแนนกันตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่ละจุดที่น้อง ๆ TCAS68 ภาคอินเตอร์ต้องให้ความสำคัญจะมีอะไรบ้าง? อ่านข้อมูลด้านล่างนี้ได้เลย 

กำหนดการ TCAS68 หลักสูตรอินเตอร์

  1. Pre-TCAS: ช่วงก่อนสิงหาคม 2567

ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงโอกาสทองของน้อง ๆ สายอินเตอร์ทุกคน ที่จะได้ใช้เวลาเต็มที่ในการติวสอบและเตรียมคะแนนสอบที่ต้องการ เช่น คะแนน GED, SAT, IELTS หรือคะแนนสอบอินเตอร์อื่น ๆ รวมถึงการเริ่มเก็บสะสมผลงานของตัวเอง เพื่อให้ใช้ยื่นได้ทันตั้งแต่รอบแรกของการรับสมัครหรือรอบ Portfolio 

ติว GED, SAT, IELTS, IGCSE, A-LEVEL และคอร์สติวสอบอินเตอร์อื่น ๆ ที่สถาบัน The Planner Education ทุกคอร์เน้นหลักสูตรระยะสั้น ติวตรงจุดออกข้อสอบ สำหรับคอร์สติว GED เตรียมคว้าวุฒิ ม.6 “ติวจบใน 1 เดือนเท่านั้น” พร้อมไปสอบจริงทันที 

นอกจากนี้ น้อง ๆ ที่ติวคอร์ส GED และคอร์ส IELTS ทุกคนจะได้รับการันตีผลสอบ 100% หากสอบไม่ผ่านกลับมาเรียนซ้ำกับทางสถาบันได้ฟรี! พร้อมทั้งยังมีบริการแบบ All-in-One Service ให้ทุกการติวสอบ สมัครสอบและยื่นเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องง่ายที่สุด สนใจสมัครติวและวางแผนเข้ามหาวิทยาลัย แอดไลน์ @theplanner 

  1. TCAS1 รอบ Portfolio: ช่วงสิงหาคม 2567 ถึงกุมภาพันธ์ 2568

ในรอบ TCAS1 หรือรอบ Portfolio ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเปิดฤดูกาลรับสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ หลักสูตรนานาชาติหลายที่จะเปิดรับสมัครรอบนี้ผ่านทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยหรือเว็บไซต์ของคณะ โดยจะยึดเอารอบนี้เป็นรอบหลักในการรับสมัคร และเป็นช่วงเวลาสำคัญที่น้อง ๆ เด็กอินเตอร์จะได้ปล่อยของและใช้คะแนนยื่นเข้ามหาวิทยาลัยกันได้มากที่สุด 

โดยในรอบนี้ มหาวิทยาลัยจะพิจารณาน้อง ๆ ที่สมัครเข้าศึกษาผ่านทางแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เป็นหลัก ซึ่งจะประกอบไปด้วย เกรดเฉลี่ย, ทักษะความสามารถ, ความต้องการในการยื่นเข้าเรียนในหลักสูตร, ผลงาน รางวัล และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องที่น้อง ๆ ได้ทำ รวมไปถึงผลคะแนนสอบที่ทางหลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยได้กำหนดไว้ (รายละเอียดขึ้นอยู่กับแต่ละหลักสูตร)

ตัวอย่าง เกณฑ์คะแนนรอบ Early Admission หลักสูตร BBA จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– คะแนนผลทดสอบภาษาอังกฤษ (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง): TOEFL (IBT) ≥79, IELTS ≥6.5, CU-TEP ≥101
– คะแนนผลทดสอบ Aptitude Tests (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง): SAT Total ≥1,270, CU-AAT Total  ≥1,200

  1. ตุลาคม 2567

เดือนที่สำคัญที่สุดสำหรับน้อง ๆ ทุกคนไม่ว่าจะต้องการเข้าศึกษาในภาคอินเตอร์หรือภาคไทย เพราะในเดือนนี้จะเป็นกำหนดการของการเริ่มลงทะเบียนเข้าระบบ TCAS ผ่านเว็บไซต์ www.myTCAS.com ของ ทปอ. เพื่อนำรายชื่อของน้อง ๆ เข้าสู่ระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ 

เมื่อน้อง ๆ ลงทะเบียนแล้ว น้อง ๆ จะสามารถกดยืนยันสิทธิ์-ไม่ใช้สิทธิ์-สละสิทธิ์เข้าศึกษา และสามารถสมัครสอบในหลักสูตรแกนกลางที่ต้องการได้ เช่น TGAT, TPAT หรือ Thai A-Level (น้อง ๆ ที่ต้องการยื่นเข้าคณะอินเตอร์บางหลักสูตรอาจต้องใช้)

หมายเหตุ: ไม่ว่าน้อง ๆ จะยื่นเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติหรือหลักสูตรภาคไทย มหาวิทยาลัยไทยส่วนใหญ่จะยึดระบบรับเข้าศึกษาหรือช่วงเวลาในการรับสมัครตรงกันกับที่ทาง ทปอ. กำหนด คือ ตั้งแต่ TCAS1 ถึง TCAS4 แต่จะมีเพียงแค่ MUIC เท่านั้น ที่เป็นหน่วยงานในมหาวิทยาลัยรัฐ แต่เปิดรับสมัครทุกรอบด้วยตนเองโดยไม่ขึ้นกับ TCAS หรือ ทปอ.

อ่านบทความ TCAS คืออะไร? คลิกที่นี่

  1. TCAS2 รอบ Quota และโครงการพิเศษ: ช่วงกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม 2568

ในรอบ Quota และโครงการพิเศษนี้ หลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยที่เปิดรับจะมีการเปิดโอกาสรับสมัครสำหรับน้อง ๆ ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด หรือมีผลงานโดดเด่นเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเกรดเฉลี่ย ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ หรือผลงานทางด้านวิชาการหรือการกีฬา เป็นต้น 

ซึ่งรอบนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับเด็กสายอินเตอร์ โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่จบ ม.6 ด้วยวุฒิ GED ที่ต้องการยื่นเข้าในหลักสูตรที่โดยปกติแล้วจะเปิดรับเฉพาะน้อง ๆ ภาคไทยหรือน้อง ๆ จากโรงเรียนนานาชาติเท่านั้น 

ตัวอย่าง คณะเภสัชศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ปกติทั้ง 3 รอบการรับสมัคร (TCAS1-TCAS2-TCAS3) ทางหลักสูตรเภสัชศาสตร์ อินเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะเปิดรับสมัครน้อง ๆ จากโรงเรียนในหลักสูตรแกนกลาง (ม.6) และน้อง ๆ จากโรงเรียนนานาชาติเท่านั้น 

แต่ในรอบ TCAS2 หรือรอบ Quota และโครงการพิเศษ ทางหลักสูตรได้มีการเปิดโอกาสให้น้อง ๆ วุฒิ GED สามารถยื่นเข้าสมัครเรียนได้ด้วย ผ่านทางโครงการกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ หลักสูตรนานาชาติหรือสถานศึกษาจากต่างประเทศ 

  1. TCAS3 รอบ Admission: พฤษภาคม 2568

ในรอบ Admission จะเป็นรอบรับสมัครเข้ามหาวิทยาลัยครั้งใหญ่ที่สุด เป็นรอบรับสมัครที่น้อง ๆสามารถเลือกจัดอันดับหลักสูตรที่ตัวเองสนใจได้มากถึง 10 อันดับในครั้งเดียว โดยระบบจะพิจารณาจากเกรดเฉลี่ย และข้อสอบกลางที่ ทปอ.เป็นผู้ออก ได้แก่ TGAT, TPAT, Thai A-Level และ กสพท.

แต่ทั้งนี้ ถึงแม้จะเป็นรอบกลางหรือรอบใหญ่ที่สุดในการรับสมัคร แต่เกณฑ์การพิจารณาหรือน้ำหนักคะแนนในการยื่นเข้าแต่ละมหาวิทยาลัยหรือในหลักสูตรที่น้อง ๆ ต้องการอาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้น ก่อนที่น้อง ๆ จะเลือกจัดอันดับหลักสูตรที่ต้องการเพื่อยื่นสมัคร น้อง ๆ ควรจะต้องเปรียบเทียบคะแนนของตนเองกับเกณฑ์คะแนนแต่ละที่ให้ดีเสียก่อน เพื่อไม่ให้พลาดหรือเสียอันดับในหลักสูตรที่น้อง ๆ มีความสนใจมากกว่า 

  1. TCAS4 Direct Admission: ช่วงพฤษภาคมถึงมิถุนายน 2568

ในรอบ Direct Admission หรือรอบเก็บตก จะถือเป็นโค้งสุดท้ายของน้อง ๆ  TCAS68 ในการยื่นสมัครมหาวิทยาลัย โดยหลาย ๆ มหาวิทยาลัยที่ยังมีความต้องการรับสมัครน้อง ๆ เพิ่มเติมอยู่ จะทยอยเปิดรับสมัครไปพร้อม ๆ กับรอบ Admission และยังคงเปิดรับไปจนถึงช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายน หลังจากนั้นจะเริ่มปิดรับสมัครรอบ TCAS4 หรือ Direct Admission นี้โดยสมบูรณ์

ทั้งนี้ รอบ Direct Admission ถือเป็นรอบตัดเชือกหรือรอบสุดท้ายแล้วสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยรัฐ ทั้งหลักสูตรภาคอินเตอร์และภาคไทย ซึ่งในบางหลักสูตรก็อาจจะมีเปิดรับสมัคร หรือไม่เปิดรับสมัครเพิ่มเติมแล้วก็ได้ ดังนั้น น้อง ๆ ทุกคนจึงควรวางแผนการยื่นคะแนนและตรวจสอบเกณฑ์หรือกำหนดการของหลักสูตรที่ต้องการสมัครมาเป็นอย่างดีตั้งแต่เริ่มต้น เพราะหากน้อง ๆ ไม่ได้วางแผนอย่างรัดกุมมากพอ น้อง ๆ อาจพลาดโอกาสในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในรอบ TCAS4 นี้ไปอย่างน่าเสียดาย 

Timeline รับสมัครหลักสูตรอินเตอร์ ม.ท็อป

  1. หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    จะเปิดรับ 2 รอบต่อปีเท่านั้น ได้แก่ รอบ Early Admission และรอบ Admission โดยทั้งสองรอบเปิดรับผ่านเว็บไซต์ของแต่ละคณะ
    – รอบ Early Admission เปิดรับช่วงธันวาคม
    – รอบ Admission เปิดรับช่วงมีนาคมของปีถัดไป
  2. หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
    มีช่วงเวลาในการรับสมัครเข้าศึกษาแตกต่างกัน เริ่มต้นตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยแต่ละหลักสูตรอาจเปิดรับสมัครมากกว่า 1 รอบ
  3. วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC)
    สำหรับปีการศึกษา 2568 MUIC ประกาศกำหนดการรับสมัครออกมาแล้ว โดยเปิดรับสมัครทั้งหมด 4 รอบ ผ่านทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยเท่านั้น (ไม่ขึ้นกับ TCAS)
    – รอบที่ 1 เปิดรับช่วง 23 เมษายน   – 3 พฤษภาคม 2567
    – รอบที่ 2 เปิดรับช่วง 2 – 15 กรกฎาคม 2567
    – รอบที่ 3 เปิดรับช่วง 1 – 11 ตุลาคม 2567
    – รอบที่ 4 เปิดรับช่วง 7 – 20 มกราคม 2568
  4. หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
    เริ่มเปิดรับสมัครรอบแรกตั้งแต่ช่วงตุลาคมถึงเมษายนของปีถัดไป
  5. หลักสูตรนานาชาติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
    เริ่มเปิดรับสมัครรอบแรกตั้งแต่ช่วงกันยายนถึงมิถุนายนของปีถัดไป
  6. หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    เริ่มเปิดรับสมัครรอบแรกตั้งแต่ช่วงพฤศจิกายนถึงพฤษภาคมของปีถัดไป
  7. หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร
    เริ่มเปิดรับสมัครรอบแรกตั้งแต่ช่วงตุลาคมถึงมิถุนายนของปีถัดไป

ติวสอบอินเตอร์ที่ The Planner เตรียม-ติดทุกคณะในฝัน

ที่สถาบันติว The Planner Education เปิดสอนน้อง ๆ ครบทุกหลักสูตรนานาชาติที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นคอร์ส GED, SAT, IELTS, IGCSE, A-LEVEL และคอร์สติวสอบอินเตอร์อื่น ๆ โดยทุกคอร์สเน้นการเรียนการสอนแบบสอนสดระยะสั้น ทั้งแบบ Onsite และ Online โดยคุณครูประสบการณ์สอนตรงสายที่พาน้อง ๆ จบการศึกษา สอบผ่านด้วยคะแนนสูงและพิชิตคณะในฝันมาแล้วหลายพันคน 

นอกจากนี้ ทางสถาบันยังเน้นบริการดูแลน้อง ๆ ครอบคลุมทุกด้านแบบ All-in-One Service ที่ช่วยดูแลตั้งแต่การให้คำปรึกษา, การเปิด Account (สำหรับคอร์ส GED), การสมัครสอบและติดตามผลสอบให้ รวมถึงการขอวุฒิการศึกษาให้ (สำหรับคอร์ส GED) และการวางแผนคะแนนเพื่อยื่นสมัครเข้าเรียนในหลักสูตรที่น้อง ๆ ต้องการแบบรายบุคคล 

ติวสอบอินเตอร์ที่ The Planner ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ทุกเป้าหมายคะแนนและคณะอินเตอร์ที่ใฝ่ฝันสำเร็จได้แน่นอน สนใจสมัครติวสอบและวางแผนเข้ามหาวิทยาลัย แอดไลน์ @theplanner

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply