ตามรอย Civil Rights Movement ยุค 1950s เหตุการณ์สำคัญออกสอบ GED Social Studies

ย้อนอดีตสู่ยุค 50s กับ Civil Rights Movement เหตุการณ์สำคัญที่ออกสอบ GED Social Studies

“ความเท่าเทียม” หรือ Equality เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนในสังคมควรได้รับโดยทั่วกัน ไม่ว่าจะเป็นความเท่าเทียมทางการศึกษา ความเท่าเทียมทางการทำงาน ความเท่าเทียมทางเพศ หรือความเท่าเทียมทางสีผิวก็ตาม 

แต่ในความเป็นจริง เรื่องของ ความเท่าเทียมในสังคม กลับถูกหยิบยกออกมาพูดถึงหรือเรียกร้องในหลาย ๆ ครั้ง ผ่านประเด็นทางการเมืองและการบริหารตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้ในบางพื้นที่หรือบางประเทศ ความเท่าเทียมหลายเรื่องจะได้รับการยอมรับและสนับสนุนจนเกิดขึ้นจริงแล้ว แต่ในบางพื้นที่ ปัญหาในเรื่องของความเท่าเทียมหลาย ๆ ด้าน ก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขหรือคลี่คลายอย่างถูกต้อง ทำให้เรายังสามารถเห็นบรรยากาศของการออกมาประท้วงสิทธิ์เพื่อเรียกร้องในสิ่งที่ผู้คนเหล่านั้นควรจะได้รับอยู่เนือง ๆ 

ในการสอบ GED Social Studies ในพาร์ทของเนื้อหา Civics and Government น้อง ๆ ก็มีโอกาสเจอเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพด้านต่าง ๆ ของพลเมืองในอเมริกาด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในไทม์ไลน์ของ The Civil Rights Movement ในยุค 1950s ซึ่งมีเรื่องราวในเหตุการณ์ค่อนข้างเข้มข้นและต้องอาศัยความเข้าใจในเนื้อหาก่อนไปสอบอยู่พอสมควร ดังนั้น บทความนี้ The Planner จึงขอพาน้อง ๆ ไปรู้จักกับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ให้มากขึ้น  

Civil Rights Movement ยุค 1950s คืออะไร?

The Civil Rights Movement ในยุค 1950s คือ การเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองของชาวแอฟริกันอเมริกัน ในช่วง ค.ศ. 1950 ถึงช่วง ค.ศ. 1960 จุดประสงค์เพื่อยุติการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ การเพิกถอนสิทธิ และการแบ่งแยกทางเชื้อชาติระหว่างคนผิวสีและคนผิวขาวในสหรัฐอเมริกา

เหตุการณ์การเรียกร้องสิทธิของพลเมือง หรือ Civil Rights Movement เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1910 นำโดย William E.D. Du Bois นักเขียนและนักการศึกษาเชื้อสายแอฟริกันอเมริกัน โดยเป็นขบวนการที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของคนอเมริกันผิวสีให้มีความเท่าเทียมกับคนอเมริกันทั่วไป 

โดยในเหตุการณ์นี้ได้มีการรวมกลุ่มครั้งสำคัญของคนทั้งผิวสีและผิวขาวเพื่อก่อตั้ง “สมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของประชาชนผิวสี” หรือ The National Association for the Advancement of Colored People หรือ NAACP เพื่อช่วยเหลือในด้านของความเท่าเทียมของคนอเมริกันผิวสีด้วยวิธีการทางด้านกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ความเสมอภาคหรือความเท่าเทียมที่ชาวอเมริกันผิวสีต้องการได้รับนั้น ยังเป็นไปด้วยความเชื่องช้า

แต่ในช่วง ค.ศ. 1950 จนถึงช่วง ค.ศ. 1960 ขบวนการเรียกร้องสิทธิของพลเมือง หรือ The Civil Rights Movement มีบทบาทมากขึ้นอีกครั้ง นำโดยบุคคลสำคัญชาวแอฟริกันอเมริกัน Dr. Martin Luther King Jr. ผู้ก่อตั้ง “สมาคมผู้นำคริสเตียนแห่งภาคใต้” หรือ Southern Christian Leadership Conference ในการต่อสู้เพื่อยกเลิกการแบ่งแยกสีผิวทั่วทั้งตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ด้วยวิธีการอหิงสา (Non-violence) หรือการต่อสู้โดยเคารพกฎหมายและไม่ใช้ความรุนแรง จนรัฐสภาสหรัฐอเมริกายอมออกกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองใน ค.ศ. 1960 เพื่อประกันความเสมอภาคของพลเมืองอเมริกันโดยไม่แบ่งแยก

ผู้ประท้วงในเหตุการณ์ The Civil Rights Movement / Source: www.open.edu

Dr. Martin Luther King Jr. จากผู้นำการประท้วง สู่ต้นแบบแห่งการเรียกร้องสิทธิพลเมือง

Dr. Martin Luther King Jr. เกิดวันที่ 15 มกราคม ค.ศ. 1929 ในเมืองแอตเลนตา (Atlanta) รัฐจอร์เจียร์ (Georgia) เติบโตมาโดยเป็นทั้งนักบวชผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนต์และนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนคนผิวสีที่สร้างแรงกระเพื่อมและการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้แก่สหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในเหตุการณ์ The Civil Rights Movement ช่วง ค.ศ.1950-1960 ที่ใช้วิธีการเคลื่อนไหวโดยสันติวิธี

“I Have a Dream” หรือ “ข้าพเจ้ามีความฝัน” คือ คำปราศรัยอันโด่งดังของ Dr. Martin Luther King Jr. ในเหตุการณ์การเดินขบวน March on Washington ในปี ค.ศ. 1963 เพื่อเรียกร้องให้คนทุกเชื้อชาติในสหรัฐอเมริกาได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นคำปราศรัยที่มีชื่อเสียงมากเป็นอันดับต้น ๆ ในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา และได้นำไปสู่การผ่านรัฐบัญญัติสิทธิพลเมืองในปี ค.ศ. 1964 ที่กำหนดให้การเลือกปฏิบัติจากสีผิว, เชื้อชาติ, ศาสนา, เพศ หรือชนชาติกำเนิด “เป็นสิ่งผิดกฎหมาย”

หลังการเสียชีวิตของ Dr. Martin Luther King Jr. ในปี ค.ศ. 1968 ประชาชนได้มีการยกย่องแนวคิดและวิธีการต่อสู้อันชาญฉลาดของเขา และได้มีการดำเนินรอยตามในสิ่งที่เขาปฏิบัติอยู่บ่อยครั้งในการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองยุคต่อมา 

Dr. Martin Luther King Jr. / Source: www.open.edu

ติว GED ที่ The Planner “เท่าเทียม” พร้อมจบ ม.6 ใน 1 เดือน

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียน GED ที่ไหนดี? หรือติว GED ที่ไหนได้เนื้อหาครบถ้วนในระยะเวลาสั้นกว่า? คอร์สติว GED ที่ The Planner Education ตอบโจทย์ความต้องการของน้อง ๆ ได้อย่างแน่นอน เพราะคอร์ส GED ของทางสถาบันเป็นหลักสูตรแบบระยะสั้น 1 เดือน เน้นเจาะตรงเนื้อหาสอบ 4 วิชาโดยเฉพาะ พร้อมเทคนิคทำคะแนนสอบที่ช่วยลดเวลาและเพิ่มคะแนน ทำให้น้อง ๆ กว่า 90% สอบผ่าน GED ตั้งแต่ครั้งแรก และคว้าวุฒิ ม.6 ได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี สามารถใช้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยได้รวดเร็วขึ้นและเท่าเทียมเทียบเท่ากับนักเรียนในหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรอื่น ๆ 

อ่านบทความ ติว GED จบ ม.6 ใน 1 เดือน ที่ The Planner จะเจออะไรบ้าง? คลิกที่นี่

นอกจากนี้หลักสูตร GED ที่สถาบัน The Planner ยังเน้นการสอนสดโดยคุณครูประสบการณ์ตรงสาย พร้อมบริการดูแลแบบ All-in-One Service โดยทีมพี่แอดมิน ที่จะช่วยดูแลน้อง ๆ อย่างครอบคลุม ตั้งแต่การเปิด GED Account การสมัครสอบและให้คำปรึกษา 

รวมไปถึงการแนะแนวเพื่อใช้คะแนนในการยื่นเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ในคณะอินเตอร์หรือหลักสูตรที่น้อง ๆ ต้องการ และน้อง ๆ ที่เรียน GED กับ The Planner Education ทุกคนยังได้รับการการันตีผลสอบ 100% หากน้อง ๆ สอบไม่ผ่าน สามารถกลับมาเรียนซ้ำใหม่ได้ฟรี! 

ติว GED ที่ The Planner จบ ม.6 ไวใน 1 เดือน | สนใจสมัครติว GED พร้อมวางแผนเข้ามหาวิทยาลัยก่อนใคร แอดไลน์ @theplanner

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply