IELTS Regular VS IELTS UKVI เรียนต่อ UK เลือกสอบแบบไหนดีที่สุด?

น้อง ๆ ที่สนใจสอบ IELTS อาจเคยพบเห็นคำว่า IELTS for UKVI กันมาบ้าง รวมไปถึงน้อง ๆ ที่สนใจศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักร (UK) ที่จำเป็นจะต้องรู้ว่า IELTS for UKVI คืออะไร? และแตกต่างจาก IELTS Regular ตรงจุดไหนบ้าง? 

ในบทความนี้ The Planner จะมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการสอบ IELTS Regular (Academic) และ IELTS for UKVI (Academic) ให้ได้รู้กัน และถ้าน้อง ๆ อยากไปเรียนต่อ UK จะต้องสอบ IELTS รูปแบบไหนจึงจะดีที่สุด? บทความนี้ก็มีมาบอกด้วย

ก่อนอื่นอยากให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่า รูปแบบของข้อสอบ IELTS Regular และ IELTS UKVI นั้นเหมือนกันทุกประการ” กล่าวคือ มีทั้งหมด 4 พาร์ทเช่นกัน ได้แก่ Reading, Listening, Writing และ Speaking โดยสามารถเลือกสอบได้ทั้งแบบ Computer-based และ Paper-based อีกทั้งยังมีเกณฑ์การให้คะแนนแบบเดียวกันอีกด้วย 

แล้วแบบนี้ จะสอบ IELTS Regular หรือ IELTS for UKVI ก็เรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ UK ได้ไม่ใช่เหรอ? คำตอบก็คือ ไม่ใช่เสียทีเดียว สิ่งที่ทำให้ IELTS Regular และ IELTS for UKVI แตกต่างกันคืออะไร? ไปดูรายละเอียดกันได้ด้านล่างนี้

IELTS Regular คืออะไร?

การสอบ IELTS Regular หรือ แบบปกติ คือ การสอบวัดผลภาษาอังกฤษ สำหรับยื่นสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ยื่นสมัครขอทุนการศึกษา หรือยื่นสมัครเข้าทำงาน โดยใช้คะแนนยื่นสมัครได้ทั้งองค์กรในประเทศไทย รวมถึงองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก

IELTS Regular แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  • IELTS (Academic) คือ การสอบวัดผลภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ สำหรับใช้ศึกษาต่อในหลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยที่ต้องการ น้อง ๆ ต้องสอบตัวนี้!
  • IELTS (General Training) คือ การสอบวัดผลภาษาอังกฤษแบบทั่วไป สำหรับทำงาน หรือฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ

โดยหากน้อง ๆ ต้องการจะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ UK จำเป็นจะต้องสอบ IELTS Academic เพื่อขอ Student Visa (Tier 4) ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและหลักสูตรอื่น ๆ ซึ่งคะแนน IELTS Academic ของน้อง ๆ จะต้องถึงเกณฑ์ที่กำหนด (ส่วนใหญ่รับที่ 6.5 ขึ้นไป) และได้ Unconditional Offer เท่านั้น จึงจะผ่านและสมัครเข้าเรียนต่อที่ UK ได้

IELTS for UKVI คืออะไร?

IELTS for UKVI หรือ UK Visa and Immigration คือ การสอบวัดผลภาษาอังกฤษ สำหรับการยื่นวีซ่าของกองวีซ่าและการตรวจคนเข้าเมืองแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งข้อสอบ IELTS for UKVI ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรว่าเป็นมาตรฐานที่เชื่อถือได้ (UK government approved Secure English Language Test: SELT) 

IELTS for UKVI แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  • IELTS for UKVI (Academic) คือ การสอบวัดผลภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ สำหรับใช้ศึกษาต่อในหลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยใน UK ที่ต้องการ น้อง ๆ ต้องสอบตัวนี้!
  • IELTS for UKVI (General Training) คือ การสอบวัดผลภาษาอังกฤษแบบทั่วไป สำหรับทำงานหรือย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ UK 

เมื่อน้อง ๆ นักเรียนต้องการศึกษาต่อที่ UK และจะต้องใช้  Student Visa (Tier 4) จะสามารถใช้คะแนน IELTS for UKVI ยื่นได้เลย โดยข้อดีของข้อสอบประเภทนี้ คือ ต่อให้คะแนนน้อง ๆ ไม่ถึงเกณฑ์รับเข้าศึกษา แต่ได้ Conditional Offer ก็ยังสามารถได้ Visa เพื่อไปเรียน Pre-sessional course หรือการปรับพื้นฐานก่อนเข้าเรียนที่ UK ได้ โดยไม่ต้องทำการสอบใหม่

ข้อแตกต่างทำให้ IELTS Regular VS IELTS for UKVI แทนกันไม่ได้ “เสียทีเดียว”

IELTS Regular (Academic) IELTS for UKVI (Academic)
มีการควบคุมการสอบแบบปกติ มีการควบคุมการสอบที่เข้มงวดกว่า
ไม่มีการรองรับจากรัฐบาล UK รัฐบาล UK ให้การรับรอง
ใช้เรียนต่อมหาวิทยาลัย UK
ระดับตรี-โท-เอกเท่านั้น
ใช้สมัครเข้าเรียนต่อในหลักสูตรที่ต้องการหรือมหาวิทยาลัยใน UK ได้มากกว่า

มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่รับ
Band 6.5 ขึ้นไป

Band ไม่ถึงเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
สมัครเข้าเรียนได้ แต่ต้องลงเรียนปรับพื้นฐานก่อน
ใช้สมัครเรียนปรับพื้นฐานภาษา Foundation หรือ Pre-sessional English Course ไม่ได้ ใช้สมัครเรียนปรับพื้นฐานภาษา Foundation หรือ Pre-sessional English Course ได้

สนามสอบมีทั่วประเทศไทย
(ในจังหวัดที่กำหนด)

สนามสอบมีน้อยกว่า
เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต
รอบสอบมีทุกเดือนตลอดปี รอบสอบตามวันเวลาที่กำหนด
ค่าสมัครสอบตามปกติ ค่าสมัครสอบสูงกว่า

สรุปแล้ว การสอบ IELTS for UKVI จึง “เหมาะสมและครอบคลุมที่สุด” กรณีน้อง ๆ ต้องการยื่นเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยที่ UK แต่ทั้งนี้ ไม่ได้แปลว่า น้อง ๆ ที่เตรียมสอบ IELTS Regular หรือแบบปกติมาจะใช้ยื่นมหาวิทยาลัยที่ UK ไม่ได้ เพียงแต่ว่าน้อง ๆ ที่เตรียมสอบ IELTS แบบปกติ จะต้องทำคะแนนสอบให้ได้ Band 6.5++ และต้องตรวจสอบหลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยที่เปิดรับข้อสอบ IELTS แบบปกติให้ดีเสียก่อนนั่นเอง

อ่านบทความ สอบ SAT และ IELTS เก็บไว้ เข้าคณะอินเตอร์ที่ไหนก็ได้! คลิกที่นี่

ติว IELTS ที่ The Planner Education การันตีได้ Band 6.0++!! น้อง ๆ คนไหนที่ต้องการยื่นเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย UK หรือมหาวิทยาลัย หลักสูตรนานาชาติในประเทศไทย อุ่นใจมากขึ้นแบบคูณสอง! เพราะที่สถาบัน The Planner เปิดสอนคอร์ส IELTS ที่ติวตรงประเด็น จัดเต็มเทคนิคลัดครบทุกพาร์ท สอนโดยคุณครูประสบการณ์ตรงสายภาษา พิเศษ! ติว IELTS ที่ The Planner ยังมีบริการ All-in-One Service ที่ช่วยดูแลน้อง ๆ ทุกด้านตั้งแต่เริ่มต้นติว สมัครสอบ IELTS ให้ ไปจนถึงยื่นคะแนนเข้าคณะที่ต้องการเลย

สนใจสมัครติวคอร์ส IELTS และรับสิทธิ์การันตี Band 6.0++ กับพี่แอดมิน แอดไลน์ @theplanner  

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply