5 ปัญหาที่ชาว GEN Z เจอ!? แถมเทคนิคทำยังไงให้โฟกัสดีขึ้น

คิดว่าชาว Gen Z ที่ยังอยู่ในวัยเรียนหลายคนต้องเคยเจอปัญหาหรือความกังวลเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น เรียนหนัก ตารางเรียนแน่น เรียนหลายวิชา เรียนต่อสาขาอะไรให้ไม่ตกงาน และสารพัดความกังวลที่ทำให้น้อง ๆ อดไม่ได้ที่จะเผลอปวดหัวอยู่หลายครั้ง

The Planner รวบรวมปัญหาและทางออกดี ๆ สำหรับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วไว้ในกระทู้นี้แล้ว

  1. เรียนหนัก การบ้านเยอะ
    ตารางเรียนโดยทั่วไปจะมีทั้งวิชาหลักและวิชาเพิ่มเติม ในแต่ละภาคการศึกษาอาจต้องเรียนมากถึง 13 วิชา ดังนั้นหากสมมุติว่าแต่ละวิชามอบหมายงานให้ 1 ชิ้นต่อสัปดาห์ การบ้านหรือชิ้นงานต่อ 1 ภาคการศึกษาก็ถือว่าไม่น้อย ทำให้น้อง ๆ ต้องแบ่งเวลาแบบรัดตัวมาก ๆ

ทางออกที่ใช่
เขียน To-do List: แนะนำให้น้อง ๆ เขียนรายการชิ้นงานหรือการบ้านที่ได้รับมอบหมายในทุกครั้งที่มีการอัปเดตจากแต่ละรายวิชา เพราะการเขียนออกมาจะทำให้เราเห็นการเตือนตัวเองที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ทำให้น้อง ๆ สามารถนำรายการเหล่านี้ไปจัดลำดับความสำคัญ ระบุวันกำหนดส่งได้ชัดเจน และสามารถวางแผนจัดเวลาในการทำชิ้นงานให้เสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

*ไม่แนะนำให้จำอย่างเดียวโดยไม่จด เพราะน้อง ๆ อาจจะเผลอลืมได้ การเขียนเป็นหลักฐานที่เราสามารถย้อนกลับมาดูอีกครั้งนั่นเอง

  1. ตารางเรียนแน่น
    ตารางเรียนรายสัปดาห์แน่นจนแทบไม่มีช่วงว่างให้ได้ผ่อนคลายเลยทีเดียว เนื่องจากใน 1 วัน น้อง ๆ อาจจะต้องเรียนถึง 8 ชั่วโมงเต็ม (ไม่รวมคาบพัก) หลายครั้งที่ชาว Gen Z ต้องมีบ่นว่าเหนื่อยกับเพื่อน ๆ แน่นอน

ทางออกที่ใช่

  • Stay Positive อย่าให้พลังงานด้านลบหรือความเหนื่อยล้ามาลดทอนความสนุกที่น้อง ๆ มักทำอยู่เสมอ หากรู้สึกว่าเหนื่อยมากเกินไป อย่ากลัวที่จะพูดว่า ‘เหนื่อย’ อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือคนรอบข้างที่เราวางใจได้เสมอ หรืออย่างน้อย การขอรับกำลังใจที่ดี ก็ทำให้เรามีพลังเพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
  • อีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับน้อง ๆ คือ การเรียน GED ซึ่งเป็นวุฒิเทียบเท่า ม.6 หลักสูตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการเรียบร้อย รับวุฒิเทียบเท่า ม.6 ยื่นสมัครมหาวิทยาลัยได้แน่นอนนอกจากนี้สถาบัน The Planner ยังเปิดคอร์สติว GED แบบ ALL-IN-ONE Service สามารถให้คำปรึกษาน้อง ๆ ได้ตั้งแต่เริ่มต้นวางแผนติว ขอวุฒิหลังจากสอบผ่านครบ 4 วิชา และแนะแนวคะแนนเข้าคณะที่น้อง ๆ สนใจ เรียกได้ว่า ดูแลดีทุกขั้นตอนเลย
  1. ไม่รู้จักตัวเอง ไม่มีเวลาค้นหาหรือทำสิ่งที่ชอบ
    เมื่อไม่มีเวลาเพราะเรียนหนัก การบ้านเยอะ ปัญหาถัดมาคือ น้อง ๆ ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วตัวเองชอบอะไร หรือมีกิจกรรม/งานอดิเรกที่เคยทำ แต่ภาระการเรียนได้ดึงเวลาส่วนเหล่านั้นไปจนค่อย ๆ เลือนหายไป แต่อย่างไรก็ตาม พี่ ๆ The Planner ขอแนะนำให้เพิ่มเวลาในการเล่นสนุกเข้าไปในตารางชีวิตประจำวันด้วยนะ โดยใช้ทางออกเหล่านี้เลย

ทางออกที่ใช่

  • จัดการตารางชีวิตตัวเองได้อย่างลงตัวด้วยการเขียนแพลนกิจกรรมต่าง ๆ ลงบนสมุดแพลนเนอร์ (Planner) เพื่อให้เราสามารถจัดสรรเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดมากเกินไป เพราะหลาย ๆ ครั้งก็มีเรื่องใหม่ ๆ เข้ามาระหว่างทางอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องกังวลจนกลายเป็นความเข้มงวดมากเกินไปก็ได้ แค่เผื่อใจไว้สำหรับแผนการฉุกเฉินด้วยนะ
  • การลดระยะเวลาเรียน เพิ่มเวลาค้นหาตัวเองสามารถทำได้แน่นอน สืบเนื่องมาจากการเขียนแพลนเนอร์รายวัน สัปดาห์ และเดือนเรียบร้อย น้อง ๆ อย่าลืมเพิ่มกิจกรรมที่แปลกใหม่ที่ยังไม่เคยลองทำดู แล้วแพลนเนอร์จะสนุก ยืดหยุ่น และได้เป็นตัวของตัวเองการติว GED ที่ The Planner สามารถติวสอบขอวุฒิ ม.6 ได้ภายใน 1 เดือน (อายุ 16 ปี ก็สามารถขอวุฒิ GED เทียบเท่าได้แล้ว) ซึ่งถือว่าหย่นระยะเวลาได้ดีมาก ทำให้น้อง ๆ สามารถแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมนอกเหนือจากการเรียนได้เยอะเลย
  1. ไม่รู้ว่าจะเรียนต่อสาขาอะไร
    ปัญหายอดฮิตอันดับต้น ๆ ของชาว Gen Z คือ ไม่รู้ว่าอยากจะเข้าสาขาอะไร จบไปแล้วจะทำอย่างไรต่อ หากน้อง ๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ไม่ต้องกังวลเลย ทุกปัญหาไม่ใหญ่เกินไปถ้าเรามีจิตใจที่แน่วแน่ ต่อให้ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะเข้าเรียนอะไรก็ไม่ต้องกังวลเช่นกัน เพราะปัญหานี้มีทางออก หากทำตามนี้รับรองว่าได้เจอสิ่งที่ใช่และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมาย

ทางออกที่ใช่

ออกจาก Safe Zone เปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ด่วน! ยิ่งเราลองลงมือทำ หรือลองเรียนรู้สิ่งใหม่มากแค่ไหน น้อง ๆ ก็จะยิ่งรู้จักตัวเองมากขึ้นเท่านั้น ในระหว่างการทดลองนี้ อาจจะเจอทั้งสิ่งที่เราชอบ เฉย ๆ หรือไม่ชอบก็ได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะได้รับมาคือ การรับรู้และเข้าใจตัวเอง ดังนั้น เริ่มค้นหาตัวเองทันทีหลังอ่านกระทู้นี้จบนะ

  1. ความกดดันจากคนรอบข้าง

ปัญหาสุดท้ายสุดวายป่วงเกี่ยวกับบรรยากาศที่กดดันและมาคุสามารถเกิดจากคนรอบข้างที่มีความคาดหวังบางอย่างกับน้อง ๆ เอง อาจจะมีคำพูดที่นิยมขึ้นไว้เป็นคำคมว่า ‘คนเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ แต่เปลี่ยนตัวเองได้’ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่เกินจริง เพราะน้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องรับความคิดเชิงลบเอามาคิดวิตกกังวลให้ตัวเองเครียดเสียเปล่า ๆ ดังนั้นมาฝึกจิตใจกันเถอะ

ทางออกที่ใช่

  • ทำความเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง แค่เพียงน้อง ๆ รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไรก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปขั้นหนึ่งแล้ว ถัดมาอยากให้เข้าใจคนรอบข้างว่า แต่ละคนมีความคิดเห็นที่ต่างกันออกไป ขอแค่เคารพในพื้นที่ของกันและกันก็ถือว่าดีแล้ว น้อง ๆ สามารถพูดคุยทำความเข้าใจรวมไปถึงลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังเพื่อให้คนรอบข้างเห็นว่า นี่แหละของจริง ก็ได้เช่นกัน
  • GED เป็นใบรับรองเทียบเท่าวุฒิ ม.6 โดยผ่านการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการเรียบร้อย อย่างไรก็ตามอาจมีผู้ปกครองบางท่านที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับข้อเท็จจริงส่วนนี้ ทำให้เกิดความกังวลว่า น้อง ๆ จะสามารถจบได้จริงและสมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้หรือไม่ 

พี่ ๆ The Planner ยืนยันได้ในส่วนนี้ว่า ลูกศิษย์ของ The Planner หลายคนที่เรียน GED ติดคณะอินเตอร์ยอดฮิตจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในไทยอย่าง จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ 3 พระจอมฯ เยอะมาก เพราะการติว GED คือทางลัดของการเรียน ทำให้น้อง ๆ คว้าวุฒิ ม.6 ได้ใน 1 เดือนเท่านั้น ลองคุยกับพี่ ๆ The Planner เพิ่มเติมที่ Line: @theplanner ได้เลย พี่แอดมินพร้อมให้ข้อมูลแบบครบถ้วนแถมแนะแนวการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยให้อีกด้วย

ไม่ว่าจะเจอปัญหารูปแบบไหน พี่ ๆ The Planner เชื่อว่า น้อง ๆ ทุกคนมีความเก่งในตัวเองอยู่และจะสามารถผ่านปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งได้บทเรียนที่ทำให้ชีวิตน้อง ๆ สุดยอดขึ้นไปอีกขั้นแน่นอน

ใครที่มีแผนอยากลองสอบ GED หรือกำลังลังเลว่าจะเริ่มติว GED ดีไหม สามารถทักไลน์ @theplanner มาเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เสมอ เพราะ The Planner เป็นสถาบันติวสอบเข้าอินเตอร์ที่ให้บริการแบบ ALL-IN-ONE Service ดูแลตั้งแต่เริ่มวางแผนติวสอบ ขอวุฒิ GED และแนะแนวคะแนนเพื่อยื่นเข้ามหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ สนใจ เรียกได้ว่า ครบจบในที่เดียว แล้วมาเจอกันที่ The Planner Education ที่ห้าง The Mercury Ville ชั้น 3 ติด BTS ชิดลม ทางออก 4 ปักโลเคชันไว้ได้เลย

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply