จริงหรือ? ที่ต้องใช้ศัพท์สุดอลังการ ถึงจะได้ IELTS Speaking Band สูง

น้องๆ ที่กำลังติว IELTS น่าจะกำลังทำความคุ้นเคยการใช้คำศัพท์ Academic English หรือไม่ก็กำลังท่องจำให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปสอบ IELTS ในพาร์ท Writing จนบางครั้งก็อาจจะห่วงโฟกัสแต่เรื่องคำศัพท์ทางการหรือคำศัพท์ที่ดูยากๆ ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน และนำไปใช้ตอนสอบ IELTS Speaking เพราะเข้าใจไปว่าเป็นปัจจัยหลักในการทำคะแนนการพูดให้ได้ Band สูง

คำถามก็คือ การท่องคำศัพท์ยากๆ ที่ดูอลังการเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้ IELTS Band สูง จริงหรือ?

คำตอบคือ ไม่จริง ฉะนั้นเรามาดูเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้การท่องศัพท์ยากเข้าไปสอบ IELTS Speaking ไม่ช่วยให้เราได้ IELTS Band สูง

  1. นำคำศัพท์ยากนั้นมาใช้ผิดบริบท
  2. ใช้คำศัพท์ยากได้หลากหลาย แต่ไวยากรณ์ผิดหมด
  3. ไม่สามารถตอบคำถามในหัวข้อที่หลากหลายได้
  4. ไม่มีไอเดียที่จะสนับสนุนสิ่งที่ตัวเองกำลังพูด
  5. ไม่เป็นตัวของตัวเอง

อธิบายเพิ่มจาก 5 ข้อข้างต้น การสอบ IELTS Speaking ไม่ใช่การทดสอบคำศัพท์ยากหรือง่าย แต่ทดสอบว่าเรามีคลังคำศัพท์ที่หลากหลาย เพียงพอต่อการพูดคุยในหัวข้อที่แตกต่างกัน และสามารถอธิบายหรือให้เหตุผลสนับสนุนเรื่องนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการสอบ IELTS Speaking เป็นการทดสอบทักษะการพูดในหลายๆ องค์ประกอบรวมกัน โดยที่คำถามจะไม่ใช่คำถามที่ยาก แต่เป็นคำถามเชิงให้เราแสดงความคิดเห็นได้

สำหรับน้องๆ ที่กำลังติว IELTS กันอยู่ ก็หวังว่าจะนำไปปรับใช้และทำความเข้าใจ IELTS Speaking ให้ดี คำศัพท์ยากก็ยังมีประโยชน์ต่อการสอบ IELTS Speaking เพียงแต่ว่าต้องนำมาใช้อย่างถูกบริบทและเป็นธรรมชาติ ไม่อย่างนั้นจะไม่เป็นตัวของตัวเองและเสียคะแนนได้

ติดต่อสอบถามคอร์สการเรียน IELTS ได้ที่เบอร์ 095-726-2666
หรือ LINE: @theplanner

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply