TBAT vs UCAT อยากเข้าแพทย์อินเตอร์ในไทย เลือกสอบแบบไหน

หลังจากที่มีการประกาศจาก Cambridge Assessment Admission Test ว่าข้อสอบ BMAT ที่เป็นข้อสอบเข้าศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ ภาคอินเตอร์ จะถูกยกเลิกใช้ตั้งแต่ปี 2567 หรือปี 2024 เป็นต้นมานั้น ทางจุฬาฯ ก็ได้มีการออกมาประกาศว่า จะใช้ข้อสอบ TBAT หรือ Thai Biomedical Admissions Test ที่เป็นข้อสอบข้อเขียน มาใช้แทนข้อสอบ BMAT โดยถูกจัดสอบโดย ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ CU-ATC และจะเริ่มใช้ใน TCAS68 รอบ Portfolio หรือ TCAS รอบ 1 นี้เลย

แต่ทั้งนี้ ในช่วงที่มีประกาศยกเลิกข้อสอบ BMAT ในปี 2566 และยังไม่มีหน่วยงานใดในไทยมาประกาศข้อสอบที่ใช้ทดแทนข้อสอบ BMAT ก็ได้มีการพูดถึงข้อสอบ UCAT (University Clinical Aptitude Test) ที่เป็นข้อสอบวัดระดับทักษะทางคลินิกที่ใช้ยื่นเข้าคณะแพทยศาสตร์โดยเฉพาะเช่นกัน โดยต่อมาก็มีการยอมรับผลสอบ UCAT ได้ตั้งแต่ TCAS68 เป็นต้นไป

โดยในบทความนี้ The Planner จึงจะเจาะลึกถึงความแตกต่างระหว่างข้อสอบ TBAT และ UCAT ต่างกันยังไง เตรียมตัวสอบเหมือนกันไหม เพื่อช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจถึงความต่างและสามารถติวเพื่อเตรียมตัวสอบได้อย่างตรงจุด

UCAT คืออะไร?

UCAT หรือ University Clinical Aptitude Test เป็นการสอบวัดทักษะทางคลินิกและความรู้ที่จำเป็นสำหรับการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สาขาการแพทย์ และทันตแพทย์ เป็นข้อสอบมาตรฐานที่ใช้ในระดับสากล ใช้โดยมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษและประเทศอื่น ๆ รวมไปถึง ประเทศไทยด้วย ข้อสอบ UCAT นั้นถูกออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถทางการสื่อสารและการรับมือในเชิงการแพทย์ ซึ่งทักษะเหล่านี้ก็มีความสำคัญพอ ๆ กันกับหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ระบุว่ามีความสำคัญ ผลการสอบมีอายุ 1 ปี นับจากวันที่สอบ

ข้อสอบ UCAT มีกี่วิชา?

ข้อสอบมีทั้งหมด 5 ส่วน คือ

  1. Verbal Reasoning (44 ข้อ 21 นาที)
  2. Decision Making (29 ข้อ 31 นาที)
  3. Quantitative Reasoning (36 ข้อ 25 นาที)
  4. Abstract Reasoning (50 ข้อ 12 นาที)
  5. Situational Judgement (69 ข้อ 26 นาที)

โดยมีคะแนนเต็ม 3,600 คะแนน

TBAT คืออะไร?

ข้อสอบ TBAT เป็นการสอบวัดทักษะความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ได้แก่วิชา Physics Chemistry Biology โดยข้อสอบเป็นรูปแบบภาษาอังกฤษ คะแนนนำไปใช้ในกลุ่มคณะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น คณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ ฯลฯ ผลการสอบมีอายุ 2 ปี นับจากวันที่สอบ

ข้อสอบ TBAT มีกี่วิชา?

ข้อสอบมีทั้งหมด 3 วิชาหลัก

  • Physics (30 ข้อ 60 นาที)
  • Chemistry (55 ข้อ 60 นาที)
  • Biology (55 ข้อ 60 นาที)

โดยมีคะแนนเต็ม 2,400 คะแนน

มหาวิทยาลัยไทยที่เปิดสอนคณะแพทยศาสตร์หลักสูตรนานาชาติ หรือแพทย์อินเตอร์ หลัก ๆ มีทั้งหมด 6 ที่ด้วยกัน คือ

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
  3. มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  5. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  6. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ทั้งนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการประกาศเพิ่มเติมว่า หากจะเข้าคณะแพทย์อินเตอร์ได้นั้น นักเรียนจะต้องยื่นคะแนน CU-AAT ที่เป็นการสอบวัดระดับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ที่จัดสอบโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ควบคู่กันด้วย เพื่อให้เกณฑ์คะแนนมีความเทียบเท่ากับข้อสอบ BMAT ที่เพิ่งถูกยกเลิกใช้ไปนั่นเอง

อนึ่ง คณะแพทย์อินเตอร์จำเป็นต้องยื่นคะแนนวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งน้อง ๆ สามารถเลือกสอบได้เลย ไม่ว่าจะเป็นข้อสอบ IELTS, TOEFL หรือ CU-TEP แต่ละข้อสอบก็จะมีเกณฑ์คะแนนที่แตกต่างกันไป มีระดับความยากที่ใกล้เคียงกัน เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ต้องเลือกสอบแบบที่ตัวเองถนัดที่สุด โดยหาดูตัวอย่างข้อสอบจากในอินเทอร์เน็ตได้เลย

อยากเข้าแพทย์อินเตอร์ต้องสอบอะไรบ้าง? แล้วถ้ากำลังหาคอร์สติว TBAT ต้องไปที่ไหนดี? คอร์สติวสอบ TBAT ที่ The Planner Education เป็นคลาสสอนสดแบบ private สอนโดยติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญ และจบมาตรงสาย ติวเน้นเนื้อหาสำคัญในการสอบ TBAT ครอบคลุมครบทุก topics ฝึกทำโจทย์จริงที่ใกล้เคียง และอัดเน้นด้วยเทคนิคพิเศษที่ทางทีมคุณครูออกแบบมาสำหรับนักเรียนที่กำลังจะไปสอบ TBAT โดยเฉพาะ

คอร์สติว TBAT เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และต้องการติวแบบสามารถจัดตารางเรียนเองได้ตามความสะดวก สามารถทักมาปรึกษาพี่แอดมินเพื่อจัดตารางติวเอง และสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบเข้าคณะแพทย์อินเตอร์ทำยังไง ทั้งนี้ หากน้อง ๆ อยากเข้าศึกษาต่อคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และต้องการติวสอบ CU-AAT รวมไปถึงคอร์สติวสอบ IELTS, TOEFL และ CU-TEP เพื่อใช้ยื่นควบคู่กัน ที่ The Planner Education ก็เปิดสอนเช่นกัน ครบจบในที่เดียวของจริง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับพี่แอดมินผู้เชี่ยวชาญได้ทาง LINE: @theplanner หรือ โทรฯ 095-726-2666

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply