IELTS VS CEFR ต่างกันอย่างไร?

ในหัวข้อนี้ The Planner จะพาไปทำความรู้จัก CEFR และ IELTS แบบละเอียดยิบกันก่อนเปรียบความต่างระหว่างทั้งสองข้อสอบ

CEFR คืออะไร?

Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็นมาตรฐานสากลในการวัดระดับความเชี่ยวชาญภาษาที่ไม่ได้มีเพียงแค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่ง CEFR เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายในทางยุโรป สำหรับภาษาอังกฤษจะแบ่งระดับความเชี่ยวชาญภาษาเป็น 6 ระดับ ใน 3 กลุ่มผู้ใช้ภาษา ดังตารางด้านล่าง (จากมากไปน้อย)


ระดับเชี่ยวชาญ
C2
C1

ระดับกลาง
B2
B1

ระดับเริ่มต้น
A2
A1

CEFR เหมาะกับใคร?

สำหรับน้อง ๆ ที่อยากทดลองวัดระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสามารถเริ่มต้นจากการสอบ CEFR ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งแต่ละแหล่งอาจมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางเว็บไซต์ให้บริการฟรี บางที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย รวมไปถึงใบรับรองระดับภาษา (Certificate) ที่อาจจะมีให้หรือไม่มี ขึ้นอยู่กับแต่ละแหล่ง น้อง ๆ ควรศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและเปรียบเทียบข้อมูลแต่ละแหล่งอีกครั้ง

IELTS คืออะไร?

International English Language Testing System (IELTS) เป็นมาตรฐานการวัดระดับผลทางด้านภาษาอังกฤษโดยเฉพาะซึ่งได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลก สามารถนำผลการสอบไปสมัครเรียนต่อ ทำงาน หรือโยกย้ายที่อยู่ไปต่างประเทศได้ เช่น Australia, New Zealand, Canada, U.K. รวมถึงน้อง ๆ ที่อยากสมัครเข้ามหาวิทยาลัยภาคอินเตอร์ในประเทศไทยก็สามารถสอบ IELTS เพื่อยื่นสมัครตามเกณฑ์ได้เช่นกัน (อย่าลืมดูเงื่อนไขและคุณสมบัติของแต่ละสาขา คณะ และมหาวิทยาลัย อย่างละเอียดอีกครั้ง)

การสอบ IELTS เป็นการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษครบทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน

โดยการแบ่งระดับความเชี่ยวชาญของ IELTS จะแบ่งเป็น Band 1.0 – 9.0 ดังตารางด้านล่างนี้ (จากมากไปน้อย)

ระดับชำนาญ 8.5 – 9.0
ระดับเชี่ยวชาญ 7.0 – 8.0
ระดับกลาง-สูง 5.5 – 6.5
ระดับกลาง-ต่ำ 4.0 – 5.0
ระดับเบื้องต้น 3.0 – 3.5
ระดับเริ่มต้น 2.0 – 2.5
ระดับพึ่งเริ่มต้น 1.0

 

IELTS เหมาะกับใคร?

การสอบ IELTS มีหลายรูปแบบให้เลือกทำให้น้อง ๆ หลายคนสับสนว่า ควรจะลงสอบ IELTS แบบใด? หรือควรติว IELTS แบบไหนดี? หลัก ๆ แล้วจะมี 2 รูปแบบที่ใช้โดยทั่วไป ได้แก่ Academic และ General Training โดยสามารถเลือกสอบกับศูนย์สอบ IELTS ที่ประเทศไทยได้อยู่ 2 ตัวแทน คือ British Council (U.K.) และ IDP (Australia) โดยค่าสมัครสอบปี 2024 เริ่มต้นอยู่ที่ 7,350 บาท

Academic General Training
ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา (ป.ตรี – เอก) ทั้งในและต่างประเทศ ศึกษาต่อระดับต่ำกว่าปริญญา
ทำงานในองค์กรที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ทำงานหรือโยกย้ายถิ่นฐานไปประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

นอกจากนี้ยังมี IELTS for UKVI ซึ่งโดยหลักแล้วจะใช้ในการไปเรียน ทำงาน หรือใช้ชีวิตที่สหราชอาณาจักร ในส่วนของข้อสอบนั้นไม่มีความแตกต่างกัน เพียงแค่ใบรายงานผลจะมีการระบุที่ต่างกันเล็กน้อย

จากภาพรวมของ CEFR และ IELTS สามารถวัดระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษได้ทั้งคู่ น้อง ๆ สามารถเปรียบเทียบระดับของทั้งสองข้อสอบได้ตามตารางด้านล่างนี้

CEFR in English IELTS

ระดับเชี่ยวชาญ
C2 8.5 – 9.0
C1 7.0 – 8.0

ระดับพื้นฐาน
B2 5.5 – 6.5
B1 4.0 – 5.0

ระดับเริ่มต้น
A2 2.5 – 3.5
A1 1.0 – 2.0

หากไม่มั่นใจว่าจะเริ่มติว IELTS อย่างไรดี? ที่สถาบัน The Planner Education สถาบันติว IELTS ที่น้อง ๆ สามารถไว้วางใจได้ด้วยการดูแลแบบ All-in-One Service ไม่รู้ว่าคณะนี้จะต้องยื่นคะแนนอะไรบ้าง? มาที่ The Planner Education จบครบในที่เดียว มีบริการให้คำปรึกษาแนะแนวทางการเรียนต่อคณะอินเตอร์ฮิตให้น้อง ๆ แบบเฉพาะรายบุคคล เปิดสอนน้อง ๆ นักเรียนทั้งรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ เดินทางมาเรียนง่าย ที่ชั้น 3 อาคาร The Mercury Ville ติด BTS ชิดลม ทางออกที่ 4

อยากติว IELTS 4 Skills แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร? ติว IELTS ที่ไหนดี? มาที่ The Planner Education ได้เลยเพราะสอนตรงตามเกณฑ์ของ IELTS เป๊ะทุกจุด เน้นตะลุยโจทย์จากข้อสอบจริงด้วยเทคนิคเฉพาะของ The Planner Education เท่านั้น แถม! มี Mock Test ให้ประเมินก่อนสอบจริงอีกด้วย รับรองว่านอกจากจะได้ความรู้ดี เทคนิคลับ น้อง ๆ ยังอยู่ท่ามกลางบรรยากาศการเรียนที่สนุกสนาน เรียกได้ว่า เรียนไม่มีเบื่อจนจบคอร์สแน่นอน 

ติว IELTS พิชิตแบนด์สูงไปกับ The Planner Education สนใจสอบถามตารางติวและวางแผนสอบกับพี่แอดมิน แอดไลน์ @theplanner  

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply