IELTS Speaking นึกศัพท์ไม่ออก ลองพูดแบบนี้ ปรับการพูดทะยานสู่ 6.0++

หนึ่งในความท้าทายของน้อง ๆ ที่กำลังเข้าสอบ IELTS Speaking มักพบเจอ คือการนึกคำศัพท์ไม่ออก โดยเฉพาะคำศัพท์ที่เฉพาะเจาะจง หรือคำศัพท์ที่ไม่ได้คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน แต่จริง ๆ การสอบ IELTS Speaking ให้ได้แบนด์สูงไม่จำเป็นต้องใช้คำศัพท์ที่ยากเสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับทักษะการพูด การสื่อสาร และความสามารถในการตอบคำถามต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหล แต่หากน้อง ๆ นึกคำศัพท์ไม่ออก หรือไม่รู้คำที่แน่ชัด บทความนี้จะมาแชร์เทคนิคเพิ่มคะแนนสอบ IELTS Speaking 6.0++ มีเทคนิคอะไรบ้างมาดูกัน!

1. เปลี่ยนคำศัพท์ยาก หรือคำที่ซับซ้อนให้เป็นคำง่าย General Words

เมื่อน้อง ๆ เข้าสอบ IELTS Speaking โดยปกติแล้วน้อง ๆ จะรู้สึกตื่นเต้นจนบางครั้งอาจจะทำให้นึกคำศัพท์ไม่ออก โดยเทคนิคแรกที่ The Planner แนะนำก็คือ ให้น้อง ๆ ลองเปลี่ยนการใช้คำศัพท์ที่ยากให้กลายเป็นคำง่ายที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ การเปลี่ยนการใช้ศัพท์จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้น จนสามารถอัปคะแนน IELTS Speaking 6.0++ ได้เช่นกัน

ทำไมการใช้ General Words ถึงสำคัญ

  1. ช่วยทำให้สื่อสารได้ชัดเจนมากขึ้น การใช้คำที่เข้าใจง่ายช่วยให้ผู้ฟัง หรือกรรมการผู้คุมสอบ IELTS Speaking ของเราเข้าใจเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งการเขียนในการสอบ IELTS Writing เองก็เช่นเดียวกัน หากน้อง ๆ ต้องการสื่อสารอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ลองปรับใช้เป็นคำ General Words เพื่ออัปคะแนนได้
  2. ช่วยลดความสับสนในข้อมูลที่น้อง ๆ ต้องการจะสื่อสาร บางครั้งคำศัพท์ที่ซับซ้อน หรือยากเกินไปอาจทำให้เกิดความสับสนในการสื่อสารได้ เพราะฉะนั้นการใช้คำง่าย ๆ นอกจากจะช่วยลดปัญหาการสับสนเรื่องการใช้คำได้แล้ว ยังช่วยลดความกังวลในการสอบ IELTS Speaking ได้อีกด้วย

ตัวอย่างการเปลี่ยนศัพท์ยากให้เป็นคำง่าย (General Words)

เพื่อให้น้อง ๆ เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น มาดูตัวอย่างคำศัพท์ IELTS Speaking ที่สามารถเปลี่ยนจากคำศัพท์ที่ยากเป็นคำศัพท์ง่ายขึ้นได้กัน แต่ถ้าหากน้อง ๆ อยากอัปคะแนน Band สูงก็ต้องพยายามใช้คำศัพท์ที่ยากขึ้นด้วย

ศัพท์ยาก คำง่าย (General Words)
Comprehend Understand
Assist Help
Inform Tell
Demonstrate Show
Utilize Use
Facilitate Make easy
Acquire Get
Commence Start
Terminate End
Construct Build

เพราะฉะนั้นถ้าหากน้อง ๆ อยากเพิ่มคะแนน IELTS Speaking ลองปรับใช้คำศัพท์ที่ง่ายขึ้น จะช่วยให้เราสามารถพูดตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้น และไม่มีช่วงจังหวะที่เงียบนานจนเกินไปจนทำให้น้อง ๆ โดนหักคะแนน

2. แนะนำให้ใช้ Relative Clause แทนการพูดประโยคเดิมยาว ๆ

Relative Claluse คืออนุประโยค หรือโครงสร้างประโยคที่ใช้เพื่อเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับคำนามในประโยคหลัก โดยมักเริ่มต้นด้วยคำที่เรียกว่า “Relative Pronouns” เช่น Who, Whom, Whose, Which, Where, When และ That การใช้ Relative Clause ในการสอบ IELTS จะทำให้รูปประโยคการสอบ IELTS Speaking ของน้อง ๆ มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยอัปคะแนนสอบให้น้อง ๆ ได้เช่นเดียวกัน

ประเภทของ Relative Clause แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้

  1. Defining Relative Clause คือ อนุประโยคที่มีการระบุแบบเฉพาะเจาะจงว่าหมายถึงใคร สิ่งของชนิดไหน สถานที่ใด ถ้าหากไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ และน้อง ๆ ยังสามารถนำไปปรับใช้ในการสอบ IELTS Writing ได้ แต่ในเวลาเขียนจะต้องไม่มีเครื่องหมายจุลภาค (,) เช่น

❌ The woman, who is singing is my friend.

✅ The woman who is singing is my friend.

  1. Non-Defining Relative Clause คือ อนุประโยคที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคล สิ่งของ หรือเหตุการณ์ที่ได้รับการระบุแล้ว เป็นการขยายความเพิ่มเติมให้กับคำนาม และนอกจากนี้น้อง ๆ ยังสามารถนำไปปรับใช้ในการสอบ IELTS Writing ได้เช่นกัน แต่เวลาเขียนจะต้องมีเครื่องหมายจุลภาค (,) เช่น

❌ My friend who is a great singer, is coming over tonight.

✅ My friend, who is a great singer, is coming over tonight.

3. ใช้คำที่มีความหมายเหมือนกัน Synonyms

ในการสอบ IELTS หากน้อง ๆ ต้องการเพิ่มคะแนนพาร์ท Speaking ก็สามารถใช้คำที่เป็น Synonyms ได้เช่นเดียวกัน โดยคำ Synonyms คือ คำที่มีความหมายเหมือนกัน แต่เขียนไม่เหมือนกัน และ Synonyms สามารถเป็นได้ทั้ง Nouns, Verbs, Adverbs และ Adjectives ตัวอย่างคำ Synonyms ที่น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการสอบ IELTS Speaking ได้มีดังนี้

คำศัพท์ Synonyms
Goal Aim Purpose
Anger Fury Rage
Answer Reply Respond
Happen Occur Take place
New Fresh Recent
End Finish Complete
Eat Consume Devour
Fat Obese Overweight
Hard Diffivult Tough
Help Aid Assist

ซึ่งคำศัพท์เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ The Planner ยกตัวอย่างมาในบทความนี้เท่านั้น หากน้อง ๆ ต้องการได้คำศัพท์ที่เป็น Synonym เพิ่มเติมสามารถลงคอร์สติว IELTS ที่ The Planner ได้เช่นเดียวกัน เพราะที่นี่เรามีคอร์สที่ติวครอบคลุมทุกทักษะการสอบ ไม่ว่าจะเป็น IELTS Listening, IELTS Reading, IELTS Writing และ IELTS Speaking การันตี Band 6.0++ เพื่อให้น้อง ๆ ได้เตรียมความพร้อมครบทุกด้านก่อนลงสนามสอบจริง

4. ใช้คำที่มีความหมายตรงกันข้าม Antonyms

ในการสอบ IELTS Speaking นอกจากน้อง ๆ จะสามารถใช้คำ Synonyms ได้แล้วก็ยังสามารถใช้คำ Antonyms ได้เช่นเดียวกัน มาดูกันว่าคำ Antonyms คืออะไร

Antonyms คือ คำที่มีความหมายตรงกันข้าม ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้ง Nouns, Verbs, Adverbs และ Adjectives ตัวอย่างคำ Antonyms ที่น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการสอบ IELTS Speaking ได้มีดังนี้

คำศัพท์ Antonyms
Outgoing Reserved
Busy Peaceful
Nervous Calm
Indoor Outdoor
Fast Slow
Rigor Lenient
Superficial Profound
Proactive Reactive
Failure Success
Abstract Literal

นอกจากนี้การใช้คำ Antonyms ในการสอบ IELTS ยังสามารถใช้คำที่เป็น Prefix ได้เช่นเดียวกัน ตัวอย่างการใช้ Prefix ในการสอบ IELTS Speaking ดังนี้

Prefix Words Antonyms
Dis- Agree Disagree
Connect Disconnect
Un- Happy Unhappy
Known Unknown
In- Capable Incapable
Active Inactive
Mis- Interpret Misinterpret
Manage Mismanage
Non- Fiction Nonfiction
Essential Nonessential

ซึ่งคำศัพท์ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งของ Antonyms เท่านั้น น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ทั้งในการสอบทักษะการเขียน (IELTS Writing) หรือในการสอบวิชาอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกัน และหากน้อง ๆ อยากได้เทคนิคเพิ่มเติมสามารถปรึกษาพี่ ๆ แอดมิน The Planner ได้ที่ คลิกเพื่อปรึกษาพี่ ๆ แอดมิน

5. การใช้ค่าประมาณในการบอกตัวเลข Approximations

ในการสอบ IELTS Speaking น้อง ๆ สามารถใช้การบอกข้อมูลแบบ Approximation หรือการประมาณการบอกข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่แน่นอน 100% แต่เป็นการให้ข้อมูลใกล้เคียง เพื่อช่วยให้การพูดของน้อง ๆ ฟังดูเป็นธรรมชาติ และยืดหยุ่นมากขึ้น

เทคนิคการใช้ Approximation ใน IELTS Speaking

  1. ใช้คำที่แสดงความไม่แน่นอน
    การใช้คำพวกนี้จะช่วยทำให้ประโยคของน้อง ๆ ฟังดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น
  • About ประมาณ
  • Around ราว ๆ
  • Roughly คร่าว ๆ
  • More or less มากหรือน้อย
  • Nearly เกือบ
  • A bit เล็กน้อย
  1. ใช้ในการประมาณช่วงเวลา
    จะใช้เมื่อพูดถึงช่วงเวลา การบอกช่วงเวลา หรือการบอกแบบไม่เจาะจงมากเกินไป สามารถช่วยให้การสอบ IELTS Speaking ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น:
  • A couple of สองสาม
  • Several หลาย ๆ
  • A few สองสาม
  • Many หลาย
  1. ใช้ในการประมาณเวลา และอายุ
    การประมาณอายุ หรือเวลาสามารถทำให้คำตอบดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ไม่ได้เป็นการคาดเดาว่าจะเกิดขึ้นที่เวลาโดยตรง แต่เป็นการบอกช่วงประมาณที่คาดเดาขึ้น เช่น:
  • In my early 20s ช่วงต้น 20 ปี
  • In my late teens ช่วงปลายวัยรุ่น
  • Around five years ago ราว ๆ 5 ปีก่อน
  1. ใช้คำแสดงความไม่แน่นอนในความคิดเห็น
    การใช้คำที่ไม่แน่นอนในการแสดงความคิดเห็น สามารถแสดงถึงความสุภาพ และไม่เจาะจงจนเกินไป เช่น:
  • I suppose ฉันคิดว่า
  • I guess ฉันเดาว่า
  • It seems มันดูเหมือน
  • I would say ฉันจะบอกว่า

เพียงน้อง ๆ นำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับเทคนิคที่ใช้ในการสอบ IELTS ให้ครบทั้ง 4 ทักษะ ไม่ว่าจะเป็น IELTS Listening, IELTS Reading, IELTS Writing และ IELTS Speaking ก็สามารถช่วยให้น้อง ๆ อัปคะแนนในการสอบ IELTS เป็น Band 6.0++  ได้แล้ว และหากน้อง ๆ อยากได้เทคนิคดี ๆ เพิ่มเติมก็สามารถลงติวคอร์ส IELTS หรือคอร์สเตรียมสอบอื่น ๆ ได้ที่ The Planner เพราะที่นี่เรามีครูที่มีความรู้และประสบการณ์ตรงในการสอบ ที่จะพาน้อง ๆ อัปคะแนนได้อย่างที่หวัง ซึ่งภายในคอร์สน้อง ๆ จะได้เรียนรู้ เจาะลึกทุกเทคนิคที่ช่วยให้ทำข้อสอบได้เร็ว และแม่นยำขึ้น หลักสูตรของ The Planner เป็นการติวจากข้อสอบจริง เชื่อมั่นได้ว่าน้อง ๆ จะได้เรียนจากเนื้อหาที่อัปเดตล่าสุด ให้พร้อมพิชิตคะแนน IELTS 6.0++ แอดไลน์รับรายละเอียดเพิ่มเติม

 

สนใจติว GED | IGCSE | A-LEVEL | SAT | IELTS | ACT | GSAT | TOEFL-MUIC/MUIDS | CU-TEP | CU-AAT | CU-ATS | TU-GET | IB | AP | Academic Writing

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนที่สนใจได้เลย!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Line: @theplanner หรือ Phone: 095-726-2666

เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply