สอบ IELTS พาร์ท Listening ให้ปัง ฟังอย่างไรให้ตอบถูก ?

ใครที่กังวลพาร์ท Listening ของ IELTS ตรงเข้ามา!
พลาดไม่ได้แล้วกับทริคฟังให้รอดและเทคนิคตอบให้ถูก เพราะใครหลายคนอาจกังวลในพาร์ทนี้ เนื่องจากต้องตั้งใจฟัง + คิดวิเคราะห์ + เติมคำตอบ ในเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นมีอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนสอบ และอีก 5 เทคนิคฝึกฝนง่ายๆ ที่จะทำให้ไปไกลได้ถึง Band 7.0+

ข้อสอบ IELTS Listening เป็นอย่างไร
มารู้ทันโครงสร้างข้อสอบไปพร้อมๆ กัน ข้อสอบ IELTS วัดทักษะการฟัง หรือพาร์ท Listening นั้น ประกอบไปด้วย 4 Section แต่ละ Section จะมีคำถาม 10 ข้อ รวมทั้งหมด 40 ข้อ ระยะเวลาในการทำข้อสอบพาร์ทนี้ประมาณ 35 นาที
การตอบ : Multiple Choice, Short Answer ตอบแบบสั้นๆ ลงในช่องที่เว้นไว้, เติมคำตอบในช่องว่างของประโยค, เติมคำตอบในตารางข้อมูลหรือแผนภาพ เป็นต้น
เกณฑ์การให้คะแนน : ตามอ่านได้ที่ Blog https://bit.ly/3dVR78i

Section 1: General Conversation
บทสนทนา 2 คน ในเรื่องทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น การสัมภาษณ์ความเป็นอยู่ของนักเรียน, การสนทนาทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับการซื้อตั๋วเดินทาง

Section 2: General Talk
ผู้พูด 1 คน บรรยายในเรื่องทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น รายการวิทยุเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น, Short Talk เกี่ยวกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

Section 3: Academic Conversation
บทสนทนา 3-4 คน เรื่องเชิงวิชาการ ยกตัวอย่างเช่น บทสนทนานักเรียนจับกลุ่มคุยกันเรื่องการบ้าน, บทสนทนาระหว่างครูสอนพิเศษและนักเรียนเกี่ยวกับ Assignment

Section 4: Academic Lecture
ผู้พูด 1 คน ลักษณะเหมือน Lecture ในห้องเรียน ยกตัวอย่างเช่น การบรรยายเกี่ยวกับภูเขาไฟ, การบรรยายเกี่ยวกับพฤติกรรมของสัตว์ (โดยเราไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ มาก่อนนะคะ สามารถฟังเพื่อตอบคำถามได้เลย)

 

5 เทคนิคอัพคะแนน Band 7.0+

1.เดาคำตอบก่อนฟัง – รู้ก่อนว่าข้อมูลที่ต้องฟังเกี่ยวกับอะไร ช่วยโฟกัสตอนฟังได้ดี โดยลองอ่านจากคำถามหรือ Choice ที่ได้มาดูก่อนจะช่วยให้คาดเดาได้ง่ายขึ้น

2.จับจุด Parallel Meaning – Speaker พูดอะไร, คำถามถามอะไร ต้องเตรียมพร้อมตั้งสติ เพื่อเชื่อมโยงคำตอบกับสิ่งที่ได้ฟัง

3.เช็ค Grammar ให้เป๊ะ! – ในการตอบคำถามจะต้องมีการปรับเปลี่ยน Speaker’s words ตอนตอบ เพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์และถูกต้อง จึงต้องตรวจเช็คและใช้ให้ถูกต้อง

4.ฝึก Multitasking –  เพราะการสอบในพาร์ทนี้ ต้องใช้หลายทักษะในเวลาเดียวกันนั่นก็คือ การฟัง, การอ่าน และการเขียน เป็นทักษะที่ต้องฝึนฝนเนื่องจากต้องทำข้อสอบในเวลาที่จำกัดมากๆ

5.อย่าหลุดสะกดผิด – ข้อนี้เป็นจุดที่นักเรียนมักจะพลาดไปอย่างน่าเสียดาย เพราะเมื่อสะกดผิดจะเสียคะแนนทันที

 

 Band 7.0+ ทำได้จริง!

คอร์สกลุ่ม IELTS 60 ชั่วโมง ที่ The Planner Education
– เทคนิคตอบเพิ่มคะแนนทุกข้อ
– คัดเลือกเนื้อหาตรงข้อสอบ
– ช่วยวางแผนเข้าคณะอินเตอร์

สามารถจับกลุ่ม, จับคู่ , เรียนเดี่ยว
และเลือกเวลาเรียนเองได้

เดินทางสะดวก ติด BTS ชิดลม
ดูข้อมูลคอร์ส https://bit.ly/3qNuW8o หรือสอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ 095-726-2666 และ Line @theplanner

Source : ielts-academic

เพิ่มเพื่อน
Tags:

Leave a Reply